'กอบศักดิ์' ชวนจับตาฟองสบู่การเงินในสหรัฐฯ

1 พ.ค. 2565 – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง #ข้างหลังภาพ วันนี้เอารูป “ปริศนาธรรม” มาฝาก 🙂 มาลุ้นกันว่า ใน 1 ปีข้างหน้าเฟดจะลดขนาดฟองสบู่ในระบบการเงิน โดยไม่ทำให้ฟองสบู่แตกได้หรือไม่?

เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เฟดได้เป่าฟองสบู่ขนาดใหญ่ ขึ้นมาด้วยเงิน QE 5 ล้านล้านดอลลาร์ ในตลาดการเงินต่างๆ อาทิ – คริปโต – หุ้น โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยี – พันธบัตร – ทองคำ – Commodities – อสังหาริมทรัพย์พร้อมทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อน

เดือนพฤษภาคมนี้ ถึงเวลาเฟดต้องเริ่มดึงสภาพคล่องออก ซึ่งจะเป็นการเร่งปล่อยลมออกจากฟองสบู่ จะเกิดอะไรขึ้น จะจบสวยหรือไม่ เป็นคำถามที่ทุกคนมีอยู่ในใจ

คิดง่ายๆ ตอนขาขึ้น สำหรับบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ ที่หุ้นเขาพุ่งขึ้นมามาก ระหว่าง 2 ปีนี้ ผู้บริหารคงมั่นใจอย่างยิ่งว่า เขาเก่ง เขามาจริงๆ กล้ากู้ยืมมาขยายกิจการ มาลงทุน มาทำโครงการต่างๆ เพิ่มขึ้นมากมาย พอราคาหุ้นหายไปครึ่ง (อย่างที่เกิดขึ้น)

บริษัทจะปรับตัวอย่างไร เงินที่ลงไปแล้วจะทำอย่างไร เพราะหลายโครงการอาจจะเป็นภาพลวงตาจากฟองสบู่ คนที่ปล่อยกู้และนักลงทุนที่ไปลงในบริษัทเหล่านี้จะทำอย่างไร นัยต่อเศรษฐกิจโดยรวมคืออะไร

ทั้งหมดคือ “คำถาม” ที่อยากทราบคำตอบ

ที่สำคัญ แล้ว Soft landing ที่ท่านประธานเฟดพูดถึง จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

มาลุ้นไปด้วยกันครับ !!!

เพิ่มเพื่อน