ความเชื่อมั่นผู้บริโภคตกฮวบ จี้รัฐดูแลค่าครองชีพ ขอลดภาษีดีเซลอีก 1 เดือน

11 พ.ค.2565 – นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. 2565 ว่า อยู่ที่ระดับ 40.7 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2564 เนื่องจากผู้บริโภคกังวลปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงจากสินค้ามีราคาแพง ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครน ขณะความเชื่อมั่นในอนาคตก็ตกลงมากถึง 1.5 จุด

“ผู้บริโภคมองว่าเศรษฐกิจไทยชะลอตัวและซึมลงต่อเนื่อง โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงเข้าสู่ภาวะต่ำสุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ กำลังซื้อจะชะลอตัว หรือต่ำสุดในรอบ 24 ปี เห็นได้จากดัชนีภาวะค่าครองชีพในอนาคตอยู่ที่ระดับ 16.0 ก็แย่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 17 ปี เพราะรายได้คนยังไม่ดีขึ้นขณะที่ของแพงส่วนดัชนีความสุขในอนาคตอยู่ที่ระดับ 26.9 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์”

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่แพงเพิ่มแรงกดดันการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ชะลอลง และอาจส่งผลกระทบทำให้การส่งออกไทยมีความเสี่ยงอาจเติบโตไม่ได้ตามเป้าหมายส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้นในเดือนมิ.ย.นี้ รัฐบาลควรเร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 5 คนไทยเที่ยวด้วยกัน และเร่งเปิดธุรกิจกลางคืน หากทำได้จะมีเม็ดเงินราว 1 แสนล้านบาท เข้ามาในระบบเศรษฐกิจ มีการจ้างงานเพิ่มอย่างน้อย 1 ล้านคน สามารถช่วยประคองเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้เติบโตได้ 3.5%

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจอยากให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลค่าครองชีพและภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจในการดำเนินกิจการ รวมทั้งดูแลนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศจากการปรับเปลี่ยนมาตรการในการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
นอกจากนี้ รัฐบาลควรต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อรักษาราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร หากรัฐบาลมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตอาจทำให้ดีเซลปรับขึ้นไปอยู่ที่ 38-40 บาทต่อลิตร ซึ่งจะกระทบฉุดให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำกว่า 2%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนยังหวังพึ่งรัฐ ดูแล ของแพง ค่าครองชีพ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง“ที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,026 คน (สำรวจทางออนไลน์) สำรวจระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2566 พบว่า จากการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ

เผยเสียงสะท้อนปชช. หลังลดราคาน้ำมัน ฝาก 'รมว.พลังงาน' รื้อกม.ปรับโครงสร้างให้เป็นธรรม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ราคาน้ำมันลดลง 2.50 บาท จากการลงไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาเติมน้ำมันพบว่า ประชาชนดีใจที่ราคาน้ำมันลดลงช่วยเหลือค่าครองชีพได้ระดับหนึ่ง

'รทสช.' ตีปี๊บผลงาน 'รมว.พลังงาน' โซเชียลแห่แชร์ใบเสร็จค่าไฟลดฮวบ

'รทสช.' ปลื้มประชาชนตอบรับนโยบายลดค่าไฟฟ้า แห่แชร์ใบเสร็จลงโซเชียลคึกคัก ตีปี๊บความสำเร็จ 'พีระพันธุ์' บรรเทาค่าครองชีพถ้วนหน้า

‘คลัง’ แจงพร้อมหากรัฐสั่งลดภาษีเบนซิน

“คลัง” สั่งทีมเกาะติดสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส แจงไม่ติดหากรัฐบาลลดภาษีน้ำมันเบนซินดูแลประชาชน หลังปิดหีบปีงบ 2566 รายได้อู้ฟู่ ชี้หุ้นดิ่งเพราะส่วนต่างดอกเบี้ย แต่พร้อมปลุกความมั่นใจตลาด ย้ำไม่มีมาตรการเสริม-แทรกแซง