รฟท. จ่อนำหัวจักร ‘อุลตร้าแมน’ ให้บริการนำร่องสายใต้ ก.ย.นี้

การรถไฟฯแจงกรณีขบวนรถด่วนที่ 84 ‘ตรัง–กรุงเทพ’ ล่าช้า เกิดจากหัวรถจักรชำรุด–ก่อสร้างทางคู่ พร้อมเตรียมนำรถจักร ‘อุลตร้าแมน’รุ่นใหม่มา วิ่งให้บริการสายใต้ ช่วง ก.ย. 65

17 พ.ค.2565 – รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ชี้แจงกรณีเกิดเหตุหัวรถจักรชำรุดที่สถานีชุมทางทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช และต่อมาหัวรถจักรดังกล่าว ได้ชำรุดอีกครั้งระหว่างสถานีห้วยสัก–บางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปดำเนินแก้ไขเปลี่ยนหัวรถจักรที่ชำรุด ประกอบกับเส้นทางรถไฟดังกล่าว อยู่ระหว่างการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทำให้ขบวนจะต้องเบาทาง ลดความเร็วจาก 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ขบวนรถมีความล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ได้มีการหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งปรับปรุงการให้บริการเดินรถเส้นทางสายใต้ให้มีความสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยทางฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ฝ่ายการช่างโยธา และฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง จะเข้าไปปรับปรุงป้ายเบาทางให้สอดคล้องกับเส้นทางแต่ละช่วง เพื่อให้การเดินขบวนรถทำความเร็วได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มความเร็วได้จาก 30-50 กม.ต่อชั่วโมง เป็น 70 กม.ต่อชั่วโมงภายในสิ้นเดือนนี้

นอกจากนี้ การรถไฟฯ มีแผนที่จะนำหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) “อุลตร้าแมน” ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม.ต่อชั่วโมง เข้ามาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบตามขั้นตอนการตรวจรับ คาดว่าจะนำออกมาใช้งาน เพื่อทดแทนรถจักรรุ่นเก่าได้ประมาณเดือนกันยายน 2565 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินขบวนรถให้ตรงตามเวลามากยิ่งขึ้น รองรับปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่จะเปิดใช้ในอนาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' เร่งเวนคืนครบ 100% มี.ค.นี้

รฟท.อัพเดทสร้างทางคู่สายใหม่สาย“เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”มูลค่า 8.5 หมื่นล้าน คืบหน้า 4% เวนคืนที่ดินแล้ว85% ปักธง มี.ค.ครบ100% พร้อมเปิดใช้ปี 71

โยงเก่ง! ‘สมชัย’ หนุนออกข้อสอบจองตั๋วรถไฟ ตอบไม่ไปเงินดิจิทัลไม่ออก

สมชัย บอกออกเป็นข้อสอบ ONET ปีนี้น่าจะได้ ทะเบียนบ้านอยู่ลำปาง แต่ทำงานอยู่ปราณบุรี  หากต้องการกลับบ้านช่วงสงกรานต์ปี 2567  เพื่อไปใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียวดัน 6 โปรเจ็กต์ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย

รฟท.กางแผนชงคมนาคมไฟเขียว ดัน 6 โปรเจ็กต์ ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ นำร่องรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย พร้อมปลุกส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง เร่งแผนจัดหาขบวนรถไฟดีเซลราง 184 คัน คาดได้ข้อสรุปปีนี้

รฟท.อัพเดทรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 เร่งเปิดใช้ปี 70

รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 1 “กรุงเทพฯ-นครราชสีมา” งานคืบ 23.95% รอลงนามอีก 2 สัญญา ด้านงานระบบฯ จีนออกแบบเสร็จแล้ว ลุยจัดหาวัสดุอุปกรณ์ รฟท. เร่งดันงานพร้อมเปิดปี 70

รฟท. ตรวจจุดเกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา คนขับยันเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง 

ผู้ว่า รฟท.ลงพื้นที่เกิดเหตุรถไฟชนกับรถกะบะ จ.ฉะเชิงเทรา วิ่งฝ่าสัญญาณเตือน ชี้เป็นทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาต ยันคนขับเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง รถกะบะวิ่งฝ่าสัญญาณเตือน สั่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต-ผู้บาดเจ็บแล้ว