ยอมแบก 'กบน.' คงมติตรึงดีเซลไม่เกิน 32 บาท/ลิตรต่ออีกสัปดาห์

กบน.คงมติตรึงดีเซลไม่เกิน 32 บาท/ลิตรต่ออีกสัปดาห์ หลังราคาน้ำมันผันผวนสูง กองทุนติดลบ 7.2 หมื่นล้านบาท แม้ลดภาษีสรรพมิตดีเซล 5 บาท/ลิตร

18 พ.ค. 2565 – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) มีมติให้คงราคาดีเซลสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาท/ลิตร จนถึงวันที่ 22 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบและดีเซลตลาดโลก เพื่อประเมินแนวทางการกำหนดราคาในประเทศอีกครั้ง

ทั้งนี้ แม้ล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะมีมติลดอัตราภาษีสรรพสามิตดีเซลเพิ่มเติมอีก 2 บาท/ลิตร รวมกับครั้งก่อน 3 บาท/ลิตร เป็น 5 บาท/ลิตร แต่กองทุนยังคงนำไปลดราคาดีเซลในอัตรา 2 บาท/ลิตรตามเดิม ส่วนอีก 3 บาท/ลิตร จะนำไปช่วยลดภาระกองทุนที่ปัจจุบันติดลบ 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท และบัญก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ติดลบ 34,208 ล้านบาท

“แม้ลดภาษีดีเซลลง 5 บาท/ลิตร แต่ยังไม่มีการลดราคาขายปลีกดีเซล เพราะนำไปเสริมสภาพคล่องกองทุนเพื่อช่วยตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 32​ บาท/ลิตรไว้ให้นานที่สุด ซึ่งการลดภาษี 5 บาท/ลิตร เป็นส่วนของเนื้อดีเซล B0 ที่เดิมมีการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตที่ 6.44 บาท/ลิตร และเมื่อลดลง 5 บาท จะเหลือเรียกเก็บภาษี 1.44 บาท/ลิตร แต่ปัจจุบันประเทศไทยใช้น้ำมันดีเซลแบบผสมที่ 7% หรือ B7 ที่เรียกเก็บภาษีอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร และเมื่อนำภาษีจากเนื้อดีเซลมาผสมจะส่งผลให้มีการลดราคาภาษีเหลืออยู่ที่ 4.65 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้คงเหลือเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตกับน้ำมัน B7 อยู่ที่ 1.34 บาทต่อลิตร”นายกุลิศ กล่าว

โดยการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 5 บาท/ลิตร ช่วยลดภาระการอุดหนุนของกองทุนลง 2.46 บาท/ลิตร เพิ่มเติมจากเดิมที่ลดภาระได้ 79 สตางค์/ลิตร เหลือ 7.25 บาท/ลิตร จากขณะนี้อุดหนุนดีเซลอยู่ที่ 9.41 บาท/ลิตร จากสัปดาห์ก่อนอุดหนุนที่ 10.89 บาท/ลิตร ขณะที่ความจำเป็นในการปรับราคาดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 33 บาท/ลิตร ก็ต่อเมื่อกองทุนติดลบถึงระดับ 8 หมื่นล้านบาท หรือสมมติฐานราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนสูงขึ้นไปอีก

สำหรับการพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ของ กบน. เป็นไปตามมมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565 เรื่อง 10 มาตรการลดค่าครองชีพ โดยรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง ซึ่ง กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร และจะทยอยปรับราคาขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะสิ้นสุดลง แต่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะมองว่าวิกฤตราคาน้ำมันยังไม่ได้หายไปทัน ต้องติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิดกันไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยประเมินราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบไม่เกิน 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือเฉลี่ยอยู่ในกรอบ 110-115 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาดีเซลตลาดโลกไม่เกิน 140-145 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนเช่นนี้ มีโอกาสที่กองทุนจะติดลบถึงแสนล้านบาทหรือไม่ นายกุลิศ กล่าวยอมรับว่ามีโอกาสที่กองทุนจะติดลบถึงแสนล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งในอดีตกองทุนก็เคยติดลบมาแล้ว แต่วิกฤตครั้งนี้มีความยากและท้าทายมากกว่า อีกทั้งกองทุนต้องมีภาระรายจ่ายในการอุดหนุนแอลพีจีมาก่อนหน้านี้ด้วย

สำหรับความคืบหน้าการกู้เงิน 20,000 ล้านบาท ของกองทุนนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการหารือสถาบันการเงิน และกระทรวงการคลังว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องปฏิบัติภายใต้เงื่อนไขอย่างไร โดยยังมั่นใจว่าจะมีเงินเข้ามาเสริมสภาพคล่องกองทุนภายในเดือนมิ.ย.นี้ ตามแผน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ถึง มี.ค.

มติ กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67 ตามมาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา 'อธิบดีกรมคุก' เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ 'โทนี่' กลับไทย

กบน. ประกาศข่าวดีวันแรงงานลดราคาดีเซลเหลือ 32.50 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 4 พ.ค. 66

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เผยข่าวดีต้อนรับวันแรงงานแห่งชาติ กบน. อนุมัติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกรอบเป็นครั้งที่ 5 เหลือ 32.50 บาท/ลิตร หลังจากราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลลดลงไม่ถึง 100 เหรียญต่อบาร์เรล ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

เฮ! กบน. ประกาศหั่นราคาดีเซลอีก 50 สต. ทำให้ราคาใหม่อยู่ที่ 33.50 บาท/ลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 เห็นชอบการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก