'ออมสิน' ลุยธุรกิจสินเชื่อที่ดินหั่นดอกเบี้ยเหลือ 8% ประเดิมปล่อยกู้ก.ย.นี้

“ออมสิน” แจงบอร์ดไฟเขียวตั้งบริษัทลูกลุยธุรกิจสินเชื่อที่ดิน-รับขายฝากที่ดิน ประกาศหั่นดอกเบี้ยเหลือ 8% หักคอตลาดที่ 40% ประเดิมใส่ทุน 1,000 ล้านบาท ปักหมุดเดินเครื่องปล่อยกู้ ก.ย. 2565

23 พ.ค. 2565 – นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อที่ดินและการรับขายฝากที่ดินในรูปแบบผู้ประกอบการสินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ หรือ นอนแบงก์ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินเห็นชอบให้จัดตั้งหน่วยธุรกิจดังกล่าวแล้ว โดยจะต้องจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ ร่วมทุนกับหน่วยงานของรัฐ ซึ่งธนาคารออมสินจะใส่เงินทุน 1,000 ล้านบาท และมีสัดส่วนถือหุ้นมากกว่า 51% โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาจัดตั้งบริษัท และวางระบบต่าง ๆ ไม่เกิน 3 เดือน และเริ่มทำธุรกิจให้สินเชื่อได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.2565

สำหรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อที่ดินนั้น ธนาคารต้องการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการที่มีที่ดิน แต่ยังติดขัดเรื่องสภาพคล่องที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีประชาชน หรือ ผู้ประกอบการ ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อเป็นจำนวนมาก จนต้องไปกู้ หรือ ขายฝากนอกระบบ ที่มีการคิดดอกเบี้ยในอัตราสูง ซึ่งเบื้องต้นธนาคารกำหนดอัตราดอกเบี้ย สินเชื่อที่ดิน และขายฝากไว้ที่ 8% ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยตลาดที่เฉลี่ยอยู่ราว 40% ถือว่าลดภาระให้กับประชาชนและผู้ประกอบการได้เป็นอย่างมาก

“การจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้วซึ่งในระยะเริ่มต้นจะเน้นปล่อยสินเชื่อที่ดินไปก่อน โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับ สินเชื่อเอสเอ็มอี มีที่ มีเงิน ของธนาคารออมสิน ที่ออกมาช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในช่วงโควิด-19 ซึ่งปิดโครงการไปเมื่อ 30 มี.ค.2565 คือ ให้จำนวนเงินให้กู้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดินของทางราชการ วงเงินให้กู้กรณีบุคคลธรรมดา ตั้งแต่ 1-10 ล้านบาท กรณีนิติบุคคล 1-50 ล้านบาท ส่วนการขายฝากที่ดินนั้นจะรับขายฝากที่ดินจะดำเนินการในระยะต่อไป” นายวิทัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวิทัยระบุว่า การขายฝากที่ดินนั้นจะรับขายฝากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะมีการผ่อนปรนในตัววงเงินสินเชื่อที่มากกว่าสินเชื่อที่ดิน เนื่องจากการขายฝากมีต้นทุนในการบริหารจัดการน้อยกว่า โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ยจะอัตราต่ำกว่าการฝากขายที่ดินในตลาด ปัจจุบันธุรกิจขายฝากยังมีผู้ประกอบธุรกิจจำนวนมาก มีการเข้ามาจดทะเบียนกับกรมที่ดินเฉลี่ยปีละ 1-2 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของธนาคารออมสินหลังจากจัดตั้งบริษัทลูกแล้วคาดว่า ในปีแรกจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"

'ออมสิน' เดินหน้าแก้หนี้รายย่อยสั่งยกดอกเบี้ยค้าง

“ออมสิน” เดินหน้าแก้หนี้รายย่อย ปักธงอุ้มกลุ่มเอ็นพีแอล วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ประกาศยกดอกเบี้ยค้างทั้งหมด ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่ หวังช่วยลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอใช้จ่าย พร้อมจัดมาตรการ “4ไม่” ไม่ฟ้อง ไม่ยึด ไม่ขายทอด ไม่ฟ้องล้มละลาย ขานรับนโยบายรัฐบาล

'ออมสิน' ปักธงภารกิจ CSV ช่วยสังคม

“ออมสิน” ปักธงภารกิจ CSV สร้างคุณค่าให้สังคม ลุยทำธุรกิจใหญ่เพื่อช่วยเหลือฐานราก เผยช่วยประชาชนได้กว่า 17 ล้านคน พร้อมคาดกำไรปีนี้แตะ 3.3 หมื่นล้านบาท สูงสุดจากช่วงโควิด แม้ดอกเบี้ยกู้ต่ำสุดในตลาด เล็งดึงช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง