พบหลักฐาน 'TESLA' ตั้งบริษัทลูกเตรียมนำรถมาขายในไทย

รถยนต์เทสลา / AFP

25 พ.ค. 2565 – ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นกระแสตื่นตัวในประเทศไทย หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการส่งเสริม โดยเฉพาะการอุดหนุนทางด้านราคา ไปยังผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ราคาปรับตัวลง

อย่างข้อมูลล่าสุด เดือนเมษายน 2565 มียานยนต์ไฟฟ้าป้ายแดงประเภท BEV หรือ รถไฟฟ้า 100% จดทะเบียนใหม่มีจำนวน 1,232 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนปีที่แล้ว 197.58%

ล่าสุด มีข่าว TESLA (เทสลา) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถ EV ได้เข้าจดทะเบียนบริษัทลูกในไทยในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังไม่มีแถลงการอย่างเป็นทางการจากเทสลาว่าทิศทางในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางไหน

และจากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ผู้บริหารที่ได้รับหน้าที่ดูแลเทสลาประเทศไทย ประกอบด้วย นายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์, นายไวภา ตเนชา และนายยารอน ไคลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริหารประจำสาขาอินเดียของเทสลา

ขณะที่ในส่วนของวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารายงานว่า บริษัทจดทะเบียนเพื่อประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน ทำให้คาดเดาได้ว่าเทสลาอาจจะนำเข้ารถยนต์ EV จากหน่วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย มาจัดจำหน่ายที่ไทยเนื่องจากเห็นโอกาสที่รัฐบาลไทยให้สิทธิพิเศษทางภาษีและเงินสนับสนุนในการซื้อรถ EV รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกให้กับรถ EV ในก็ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน