'สหพัฒน์' วอนพาณิชย์อนุมัติขึ้นราคา 'มาม่า-ผงซักฟอก'

9 มิ.ย. 2565- นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยอมรับว่าราคาต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยเฉพาะราคาข้าวสาลี และน้ำมันปาล์ม ที่ราคาพุ่งสูงขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของบริษัทคือ มาม่า อย่างมาก ซึ่งข้าวสาลี และน้ำมันปาล์ม ถือเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และบริษัทแบกรับภาระต้นทุนดังกล่าวมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมภายใต้การกำกับของกระทรวงพาณิชย์

โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขออนุญาตการปรับขึ้นราคาขายสินค้าบางรายการ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น โดยเริ่มจากมาม่า ที่จะมีการขออนุญาตการปรับเพิ่มราคาขายขึ้น เพราะบริษัทได้มีการแบกรับภาระต้นทุนมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และในต่างประเทศราคาขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับเพิ่มขึ้นไปตามต้นทุนวัตถุดิบแล้วเช่นเดียวกัน ส่วนสินค้าถัดไปคาดว่าจะเป็นผงซักฟอกที่จะต้องมีการปรับเพิ่มราคาขายขึ้นเช่นเดียวกัน ส่วนสินค้าอื่นๆจะต้องพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องต้นทุนต่อเนื่อง

“เราต้องเริ่มทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าบางอย่างให้เป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ตอนนี้นราคาวัตถุดิบหลังสงครามรัสเซียยูเครนเพิ่มสูงมาก เราจึงเริ่มคุยในการขอขึ้นราคากับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตอนนี้คุยอยู่ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นได้ตอนไหน แต่เรายังช่วยพยุงราคาสินค้าไม่ให้กระทบประชาชนได้ในระยะหนึ่ง” นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมของเครือสหพัฒน์ในปี 2565 มองว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงปี 2563 และปี 2564 แต่ยังไม่กลับไปในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวของยอดขายค่อยๆเพิ่มกลับไปอีก 1-2 ปีจากนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON

พาณิชย์ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ลุยงาน Hong Kong FILMART 2024 คาดสร้างมูลค่าการค้า 800 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทัพผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง 27 ราย พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย เตรียมลุยตลาดแรกของปีภายในงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART)