พาณิชย์คุมมาตรฐาน 'ข้าวหอมมะลิไทย' เผย 4 เดือนแรกส่งออกโต 52%

กรมการค้าต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่น “ข้าวหอมมะลิไทย” ประสานผู้ส่งออก ส่งลิสต์รายชื่อยี่ห้อ เครื่องหมายการค้า ที่ได้รับตรารับรองข้าวหอมมะลิไทย ก่อนนำเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ แจ้งทูตพาณิชย์ทั่วโลกใช้แนะนำผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และป้องกันการลอกเลียนแบบ เผยยังมีแผนโปรโมตข้าวพื้นนุ่ม นำโชว์ หุงให้ชิมงานประกวดข้าวโลกปลายปี ใช้สื่อโซเซียลมีเดียแข่งทำอาหารจากข้าวไทย

13 มิ.ย. 2565 -นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการประสานงานกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้ส่งออกข้าวไทยรายต่าง ๆ ที่ได้รับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ที่เป็นรูปรวงข้าวบนพื้นสีเขียว ให้ส่งรายละเอียดยี่ห้อ แบรนด์ และเครื่องหมายการค้า ที่ได้รับเครื่องหมายดังกล่าวมาให้กรมฯ เพื่อที่จะได้รวบรวม และนำรายชื่อขึ้นประกาศไว้บนเว็บไซต์ และจัดส่งรายละเอียดไปให้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ไว้สำหรับแจ้งให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่ต้องการซื้อข้าวไทยจะได้สั่งซื้อจากผู้ส่งออกที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง

“กำลังตรวจสอบว่า ผู้ส่งออกที่ได้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เอาไปติดไว้กับแบรนด์ไหนบ้าง ยี่ห้อไหนบ้าง ก็จะเอารายชื่อทั้งหมดไปขึ้นเว็บไซต์ เอาไปไว้ที่ทูตพาณิชย์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจซื้อได้ดู แล้วจะได้สั่งซื้อได้ถูก เป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าซื้อจากผู้ส่งออกรายนี้ จะได้ข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพถูกต้อง และยังช่วยป้องกันการแอบอ้าง การปลอมแปลงได้ด้วย”

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ส่งออกแต่ละราย ให้จัดทำ QR Code ติดไว้บนถุง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบที่มาที่ไปว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทยแท้ และตรวจสอบการได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยจากกรมฯ

นายพิทักษ์กล่าวว่า ยังมีแผนที่จะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงการจัดงานประกวดข้าวโลก วันที่ 15-17 พ.ย. 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต กรมฯ จะนำข้าวพื้นนุ่มพันธุ์ใหม่ที่ได้จากการจัดประกวดพันธุ์ข้าว เมื่อช่วงต้นปี 2565 ไปจัดโชว์ และเปิดให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และคนในวงการข้าวได้ทดลองชิม เพื่อดูกระแสตอบรับจากตลาดว่าเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบ ถ้าได้รับการตอบรับ ก็จะเร่งปลูกลงแปลงนา และผลักดันส่งออกต่อไป โดยข้าวที่นำไปโชว์นั้น ขณะนี้ กำลังประสานผู้ที่ชนะการประกวดให้เร่งเพาะปลูกแล้ว
ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทูตพาณิชย์ในประเทศเป้าหมายที่เป็นตลาดข้าวไทย จัดทำโครงการ Think Rice Think Thailand โดยเปิดโอกาสให้คนที่อยู่ในต่างประเทศ แข่งขันทำอาหารโดยมีข้าวไทยเป็นส่วนประกอบ แล้วมาโชว์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย ใครได้รับความนิยม ก็จะให้รางวัลเป็นบัตรรับประทานอาหารในร้าน Thai SELECT

นายพิทักษ์กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความต้องการสินค้าอาหาร ที่ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทย และค่าเงินบาทอ่อนค่า ก็ทำให้ข้าวไทยแข่งขันได้ดีขึ้น ซึ่งเป้าหมายส่งออก 7 ล้านตัน มีความเป็นไปได้ที่จะทำได้เกินเป้า โดยมองไว้ที่ประมาณ 8 ล้านตัน ซึ่งกรมฯ จะมีการประเมินร่วมกันกับผู้ส่งออกอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับการส่งออกข้าวไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณ 2.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 52.73% มูลค่า 1,203 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.61% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 39,446 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.42%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' สั่งลุยส่งออกข้าวบุกตลาดฟิลิปปินส์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวไทย หลังแนวโน้มปีนี้ ฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวสูงถึง 4.1 ล้านตัน

กรมการค้าต่างประเทศคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไม่แผ่ว เดินเครื่องคุมเข้มคุณภาพมันเส้นนำเข้า-ส่งออกต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้นำเข้ามันเส้นด้อยคุณภาพเพิ่มอีก 7 ราย รวมเป็น 23 ราย สั่งลงโทษทันที

พาณิชย์เห็นช่อง ส่งออกข้าวหอมมะลิไทยเจาะตลาดอิตาลี

“ภูมิธรรม” ชี้!โอกาสข้าวหอมมะลิไทยส่งออกตลาดอิตาลี หลังอิตาลีเร่งปลูกข้าวเพิ่ม แต่ยังไม่พอ แถมข้าวเวียดนาม-เมียนมา ถูกอียูตัดสิทธิ์ GSP และอินเดียยังห้ามส่งออกข้าว

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ให้ความสำคัญนำวิทยาศาสตร์พัฒนาข้าวไทย ให้ วศ.อว. สร้างความร่วมมือกรมการข้าวเพื่อยกระดับการแข่งขันในเวทีโลก

วันที่ 1 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีผลผลิตข้าวเปลือกเฉลี่ยปีละ 32 ล้านตัน

ส่งออกอาเซียนพุ่ง! ใช้สิทธิฯ FTA สูงสุดตลอดปี 2566

กรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยตัวเลขการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลง FTA ตลอดทั้งปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม - ธันวาคม มีมูลค่ารวม 81,589.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอันดับที่หนึ่งที่มีการใช้สิทธิฯ เป็นตลาดอาเซียน ตามด้วยอาเซียน - จีน ไทย - ญี่ปุ่น ไทย - ออสเตรเลีย และอาเซียน – อินเดีย