ประชาชนกดดันพลังงานปรับวิธีคิดราคาน้ำมันหน้าปั๊ม-คุมค่าการกลั่น

ภาคประชาชน ชง ก.พลังงาน ลดค่าครองชีพ โดยปรับโครงสร้างทั้งระบบ ”ชั่วคราว ช่วงวิกฤต” แนะราคาหน้าปั๊มอิงราคาสิงคโปร์ย้อนหลัง 14 วัน คุมค่าการกลั่นไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร

13 มิ.ย. 2565 – นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่าได้ร่วมกับ กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ประชุมกับ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อร่วมกันหาทางออกด้านราคาพลังงานแพง ปรับโครงสร้างการคำนวณให้เหมาะสมเพื่อลดผลกระทบกับประชาชน โดยหารือทั้งเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) และ ราคาน้ำมัน โดยทาง นายกุลิศมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไปพิจารณารายละเอียดทั้งหมด

โดยในส่วนของราคาน้ำมันซึ่งในขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาที่ขึ้นถี่ แม้จะรับทราบกันดีว่าเป็นผลมาจากการปรับขึ้นของราคาตลาดโลก แต่เพื่อร่วมลดผลกระทบเป็นการชั่วคราว ทาง กลุ่มฯจึงเสนอภาครัฐให้พิจารณาขอความร่วมมือกับเอกชน ขอให้ผู้ค้าน้ำมัน ปรับหลักการคำณวนราคาขายปลีกหน้าปั๊มจากการอิงราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ 2 วันย้อนหลัง เป็น 14 วันย้อนหลัง

ส่วนราคาหน้าโรงกลั่นน้ำมัน ได้เสนอให้ขอความร่วมมือชั่วคราว จำกัดค่าการกลั่น เป็นไม่เกิน 1.50 บาท/ลิตร เป็นการช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤติเท่านั้น เพราะจะเห็นได้ว่าในช่วงไตรมาส2/65 ค่าการกลั่นได้สูงถึง 5 บาท/ลิตร จากที่ไตรมาสที่ 1 /65 ได้ราว 1.00-2.00 บาท/ลิตร ซึ่งทางกลุ่มเข้าใจถึงสถานการณ์การขาดทุนของโรงกลั่นน้ำมัน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 ที่ขาดทุนรวมกัน 3 หมื่นล้านบาท แต่ในปี 2564 เริ่มฟื้นตัวมีกำไร และปี 65 ก็มีกำไรสูงมาก ดังนั้น ในภาวะเช่นนี้ก็น่าจะมาแบ่งปันทุกข์และสุขกับประชาชนร่วมกัน

“ช่วงนี้การดูแลปากท้องประชาชนน่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และบ้านเราน้ำมันผสมเชื้อเพลิงชีวภาพ ก็ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอยู่แล้ว ดังนั้น ก็น่าจะเลื่อนบังคับใช้ยูโร 5 ไปก่อน ต้นทุนเหล่านี้ก็ล้วนมาส่งต่อให้ประชาชนทั้งสิ้น และภาวะวิกฤตเช่นนี้ ก็น่าจะทบทวนโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด และในต่างประเทศ เช่น เยอรมันก็ดูเรื่องค่าการกลั่น มีการเก็บภาษี”ลาภลอย”นำมาช่วยประชาชน “ นายอิฐบูรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร