'กุลิศ' ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

“กุลิศ” ลั่นตรึงราคาดีเซลที่ 35 บาทถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมเร่งเจรจาโรงกลั่นน้ำมัน ลุ้นสัปดาห์หน้าเตรียมเสนอมาตรการใหม่เข้าที่ประชุม ครม.

14 มิ.ย. 2565 – นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันโลกทั้งราคาน้ำมันดิบดูไบ และน้ำมันสำเร็จรูปพุ่งสูงขึ้น โดยวานนี้น้ำมันดิบอยู่ที่ 115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาดีเซลอยู่ที่ 170 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันที่วันนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 34.94 หรือ 35 บาทต่อลิตรนั้น เป็นราคาที่ควรปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่เมื่อดูสถานการณ์ก็เห็นว่าพอจะยืดช่วยประชาชนได้ จึงดึงราคามาถึงเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 65

สำหรับการขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้ คงจะตรึงตัวอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร หากราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดโลกยังคงอยู่ที่ประมาณนี้ ไม่พุ่งขึ้นไปถึง 180-190 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบไม่ขึ้นไปถึง 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งกระทรวงพลังงานก็จะมอนิเตอร์ราคาจนถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนจะมีการขยับเพดานน้ำมันดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 38 บาทต่อลิตร หรือเป็นราคาคนละครึ่งของน้ำมันดีเซลจริงที่ 45 บาทต่อลิตรนั้น นายกุลิศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกว่าจะขยับขึ้นต่อหรือไม่ การเจรจาโรงกลั่นในการในการลดค่าการกลั่นน้ำมันรวมถึงมาตรการในการดูแลของรัฐบาล

ทั้งนี้ หากการหารือมาตรการต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะเสนอมาตรการแก่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนเรื่องกองทุนขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเช่นกัน โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าหรือก่อนสิ้นเดือนนี้จะได้คำตอบ เนื่องจากสิ้นเดือนนี้กองทุนจะติดลบถึง 1 แสนล้านบาทแล้ว ซึ่งจะต้องแก้ปัญหานี้ต่อไป

“เราจะพยายามยื้อไว้ที่ 34.94 บาท/ลิตร จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนเดือน ก.ค. จะมีมาตรการใหม่ ๆ ออกมา เพราะหลายมาตรการที่ช่วยประชาชนอยู่จะหมดวันที่ 30 มิ.ย. ถึงประมาณกลาง ก.ค. ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสภาพัฒน์ กระทรวงพลังงาน กำลังประเมินว่ามาตรการใหม่ที่จะออกมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป จะมีมาตรการอะไรออกมาบ้าง ซึ่งถ้ามีเงินเข้ากองทุน หรือมีรายได้เพิ่มเติม ก็จะสามารถดูแลประชาชนได้มากขึ้น” นายกุลิศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนน้ำมันแย้มหากรัฐไม่ลดภาษีต่อ สามารถตรึงราคาดีเซลได้แค่ 1 เดือน

กองทุนน้ำมัน ยันตรึงดีเซลต่อขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ หากไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษี จะมีศักยภาพรักษาราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ได้อีกแค่ 1 เดือน

กองทุนน้ำมันฯ สภาพคล่องดี ยันมีวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทพออุ้มราคาดีเซล

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สรุปผลการดำเนินงานคาดปี 2566 ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องดีขึ้น พร้อมบริหารจัดการเงินล็อตใหม่ที่เหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทช่วยรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร และก๊าซ LPG ตามมติคณะรัฐมนตรี

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา 'อธิบดีกรมคุก' เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ 'โทนี่' กลับไทย

'กพช.' ไฟเขียวรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มอีก 3 พันกว่าเมกะวัตต์

“กพช.” ไฟเขียวรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มอีก 3 พันกว่าเมกะวัตต์ จากรอบแรกกว่า 5 พันเมกะวัตต์ ย้ำ เปิดโอกาศให้เอกชนทั้งรายเก่า-ใหม่ยืนขายไฟตามเงื่อนไข

พลังงาน ลั่นตรึงราคาดีเซล 33.94 บาท/ลิตรต่อ อีก 1 สัปดาห์

พลังงาน ลั่นตรึงราคาดีเซล 33.94 บาท/ลิตรต่อ อีก 1 สัปดาห์ ด้าน ธพ.โชว์ยอดใช้น้ำมัน รอบ 1 เดือนของปี 66 โต 6.2% ดีเซล-เบนซินยังขยายตัวต่อเนื่อง ชูน้ำมันเครื่องบินบูมแบบก้าวกระโดด 102.7% ด้าน