'บิ๊กตู่' หนุนความร่วมมือไทย-อังกฤษหวังส่งออกสินค้าไปเมืองผู้ดีมากขึ้น

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ผลักดันความร่วมมือทางการค้าและเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าไทยไปตลาดสหราชอาณาจักร เชื่อมั่นสร้างรายได้กลับสู่ภาคเศรษฐกิจของไทย

23 มิ.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งผลักดันความร่วมมือทางการค้า และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักร หลังจากกระทรวงพาณิชย์ซึ่งนำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักรครั้งที่ 1 (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ณ สหราชอาณาจักร พร้อมนำคณะเอกชนไทยลงนาม MOU ส่งออกสินค้าและบริการไทยไปยังตลาดสหราชอาณาจักร

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.กระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะเดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า ไทย-สหราชอาณาจักร (ระดับรัฐมนตรี) ครั้งที่ 1 (JETCO) ร่วมกับ นางเพนนี มอร์ดอนท์ (H.E. Ms. Penny Mordaunt) รัฐมนตรีด้านนโยบายการค้า กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ ของสหราชอาณาจักร ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ พัฒนาความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมในทั้งด้านการค้า การเงิน เกษตร อาหารและเครื่องดื่ม ด้านดิจิทัล และการลงทุน ด้วยความมุ่งหวังให้ตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างกันฟื้นตัวกลับมาได้โดยเร็ว ตามเป้าหมายที่วางไว้ 7,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังได้นำคณะเอกชนไทย ผู้ประกอบการสินค้าไทยประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ เครื่องปรุงรส ไก่แปรรูป และอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์อาหารไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักร รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักร พร้อมทั้งได้เป็นประธานลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการไทย–สหราชอาณาจักร ที่ห้าง Wing Yip สาขา Croydon สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายปลีก/ส่ง สินค้าอาหารจากเอเชีย มีสินค้าทั้งหมดกว่า 4,500 ชนิด โดยการจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง Wing Yip กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะทำให้การนำเข้าสินค้าไทยของห้างฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านบาท ในปี 2566

“สหราชอาณาจักรนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง สินค้าไทย อาหารไทย และร้านอาหารไทยต่างได้รับความนิยม และมีการขยายตัวสูงในตลาดสหราชอาณาจักร ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมุ่งผลักดันความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจกับมิตรประเทศ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ ตลอดจนหาตลาดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มโอกาส รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกสินค้าและบริการ เพื่อเป็นรายได้กลับสู่ภาคเศรษฐกิจของไทย” นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค