คนร.เคาะแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจปักธงลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ-การจ้างงาน

‘คนร.’ ไฟเขียวแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566-2570 ปักธงภารกิจรัฐวิสาหกิจเดินหน้าลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ การจ้างงาน ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามหลักเศรษฐกิจ BCG และแนวคิดการดำเนินธุรกิจยั่งยืน พร้อมกระชับกระทรวงเจ้าสังกัดรายงานความคืบหน้าแผนฟื้นฟู 6 รัฐวิสาหกิจ

23 มิ.ย. 2565 -นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งจะเป็นกรอบทิศทางหลักในการพัฒนารัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 เพื่อเป็นกลไกในการถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างครบถ้วน

โดยแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566-2570 มุ่งเน้นให้รัฐวิสาหกิจมีบทบาทและภารกิจขององค์กรที่ชัดเจนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ผ่านการลงทุน การจ้างงาน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการประชาชน ให้ตอบโจทย์หมุดหมายหลักทั้ง 13 หมุดหมายภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ในด้านต่าง ๆ อาทิ การเกษตร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมเอสเอ็มอี และธุรกิจสตาร์ทอัพ การท่องเที่ยว รวมทั้งการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรดิจิทัลในด้านการให้บริการและการบริหารจัดการ เป็นต้น

นอกจากนี้ คนร. ยังได้กำหนดนโยบายให้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาประเทศให้เป็นไปตามหลักเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG) และแนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (ESG) รวมทั้งให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจตามแผนดังกล่าวด้วย ซึ่งรัฐวิสาหกิจจะนำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566-2570ไปเป็นหลักในการจัดทำแผนวิสาหกิจของหน่วยงานให้สอดคล้องและจะมีการติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป

นางปานทิพย์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาองค์กรของรัฐวิสาหกิจทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์ ซึ่ง คนร. ได้กำชับให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการตามแผนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมและให้กระทรวงเจ้าสังกัดกำกับดูแลและรายงานความคืบหน้าต่อ คนร. อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินการของบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นปี 2564 และได้กำชับให้รัฐวิสาหกิจกำกับดูแลการดำเนินการของบริษัทในเครือให้สอดคล้องกับภารกิจของรัฐวิสาหกิจ และในกรณีที่มีผลประกอบการขาดทุน ให้จัดทำแผนแก้ไขปัญหาเพื่อเสนอกระทรวงเจ้าสังกัดพิจารณาและรายงาน คนร. ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สคร.' ฟุ้งรัฐวิสาหกิจลงทุนพุ่ง 1.12 แสนล้าน

“สคร.” ฟุ้ง พ.ค. 2566 รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนพุ่ง 1.12 แสนล้านบาท คิดเป็น 108% ของแผน พร้อมกำกับใช้งบให้เป็นไปตามเป้าหมาย “รฟท.-รฟม.-กฟผ.” แชมป์ลงทุนเก่ง โครงการขนาดใหญ่เบิกจ่ายคึกคัก

'สคร.' กางยอดเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจพุ่ง 5.6 หมื่นล้าน

“สคร.” กางยอดเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ พุ่ง 5.63 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 111% ของแผนการเบิกจ่าย “รฟท.-รฟม.-กปน.-กฟผ.และกทพ.” พาเหรดลงทุนติดท็อป 5 พร้อมติดตามการเบิกจ่ายอย่างใกล้ชิด เข็นโตตามเป้าไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี

'คนร.'กำชับรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องตามแผน 5 ปี

“คนร.” กำชับรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องตามแผน 5 ปี ชงปรับตัวให้เข้าสถานการณ์โลก เพิ่มรายได้ ปรับปรุงภาพลักษณ์ ลดต้นทุน พร้อมจี้ 6 รัฐวิสาหกิจเร่งแก้ปัญหาองค์กรตามแผนฟื้นฟู สั่งรายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง

คลังกางผลงานเบิกจ่ายลงทุนปี 65 ชู 'ปตท.-กฟผ.-รฟท.' ติดท็อป

“สคร.” กางผลงานรัฐวิสาหกิจเดินเครื่องเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2565 กว่า 3.25 แสนล้านบาท คิดเป็น 93% ของกรอบงบลงทุน ชู “ปตท.-กฟภ.-รฟท.-กฟผ.-รฟม.” ท็อป 5 แชมป์ลงทุนเก่ง พร้อมจี้ปรับแผนลงทุนให้สามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น

รัฐวิสาหกิจส่งรายได้พุ่ง 'ปตท.-กฟภ.-กองสลาก' ครองแชมป์ !!

“คลัง” อวดผลงานรัฐวิสาหกิจลุยส่งรายได้แผ่นดิน ไตรมาส 1 ปีงบ 2566 พุ่ง 6.06 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1.89 หมื่นล้านบาท “ปตท.-กฟภ.-กองสลาก” แชมป์ส่งรายได้สูงสุด พร้อมเกาะติดรัฐวิสาหกิจส่งรายได้ปีงบ 66 ตามเป้าหมาย