‘แกร็บไบค์’ เฮ ขนส่งฯไฟเขียวยืดเวลาให้บริการรถป้ายขาว

‘แกร็บไบค์’ เฮ ขนส่งฯขยายเวลาให้บริการรถ ‘ป้ายขาว’ จากเดิมจะให้บริการถึงวันที่ 15 ก.ค.65 พร้อมสนับสนุนคนขับ ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบตามที่กำหนด ยกระดับบริการ เรียกวินผ่านแอพพลิเคชั่นหวังเพิ่มช่องทางให้ผู้ใช้บริการ

27 มิ.ย.2565 – นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่าจากกรณีที่กลุ่มคนขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันได้เข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากคำสั่งของกรมการขนส่งทางบกที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการแกร็บไบค์ (วิน) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้เข้าพบกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มคนขับที่ได้รับผลกระทบเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 เพื่อหารือถึงแนวทางในการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากนโยบายการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะของกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ผลจากการหารือกับทุกภาคส่วน ทั้งกรมการขนส่งทางบก ตลอดจนตัวแทนกลุ่มคนขับ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางบวก โดยบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รวมถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ที่ได้ทบทวนการพิจารณาการดำเนินนโยบายฯ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มคนขับที่ต้องสูญเสียรายได้กะทันหัน รวมถึงผู้ใช้บริการที่อาจได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากจำนวนคนขับที่ให้บริการ พร้อมกันนี้ ยังได้ผ่อนผันและขยายระยะเวลาการให้บริการแกร็บไบค์ (วิน) ออกไป จากเดิมที่อนุญาตให้คนขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลสามารถให้บริการได้ถึงวันที่ 15 ก.ค. 2565 เท่านั้น

นายวรฉัตร  กล่าวว่า แกร็บพร้อมเป็นตัวกลางในการสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยสามารถนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเพื่อสร้างรายได้ โดยเบื้องต้นบริษัทฯ จะร่วมประชาสัมพันธ์ พร้อมอำนวยความสะดวกในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้กลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บไบค์ (วิน) ที่ต้องการให้บริการดังกล่าวสามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ตามกรอบเวลาที่กรมการขนส่งทางบกประกาศไว้ ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.ถึง 26 ก.ค. 2565 

อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ บริษัทฯ ในฐานะหนึ่งในแพลตฟอร์มผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน จะยังคงเดินหน้าผลักดัน พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าบริการเรียกรถจักรยานยนต์ผ่านแอปพลิเคชันจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยยังคงตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในยุคปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพให้กับคนไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและสังคมโดยรวม

“หลังจากผ่านขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อส่งให้กับกรมการขนส่งทางบกแล้ว ยังมีกระบวนการอีกมากที่ทางกรมฯ จะต้องวางแนวทางรองรับ ทั้งนี้ บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศไทยมีกรอบในการกำกับดูแลบริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่เหมาะสม ทันสมัย เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และสามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบระยะเวลาที่เหมาะสม” นายวรฉัตร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

'มท.1' จ่อคลอดกฎกระทรวง เปิดผับตี 4 นำร่อง 4 จังหวัด

'อนุทิน' เตรียมออกกฎกระทรวงขยายเวลาเปิดผับถึงตีสี่ พร้อมชงร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจผู้ว่าฯ จัดพื้นที่โซนนิง ชี้ปม จนท.เข้าผับเกินเวลา ต้องรอการสอบสวน ยันใช้กฎหมายเท่าเทียม

‘ศุภลักษณ์’ แนะรัฐบาลเพิ่มวีซ่าฟรี ให้อินเดีย หนุนขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง

‘ศุภลักษณ์’ หนุนรัฐบาลเพิ่มวีซ่าฟรี ให้อินเดีย และหนุนสร้างขยายเวลาปิดสถานบันเทิง ดึงนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้น พร้อมจับมือแบงก์กรุงเทพ เปิดตัวบัตรร่วม Co Brand "บัตรเครดิตและเดบิต Bangkok Bank M Visa"

แบบนี้ก็มีด้วย! STARK ส่งรายงานให้ก.ล.ต.แค่ครึ่งเดียว พร้อมขอขยายระยะเวลาเป็นครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) นำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (ex