พาณิชย์ยันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่ขึ้นราคาขายส่ง

กรมการค้าภายในเผยผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่าย “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ยืนยันยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายส่ง จนทำให้ราคาขายปลีกขยับขึ้น ย้ำเข้าใจสถานการณ์ต้นทุนดี แต่ขณะนี้ ยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา หากจะปรับขึ้น จะพิจารณาอย่างรอบคอบ และกระทบประชาชนน้อยที่สุด

27 มิ.ย. 2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าและไวไว ปรับขึ้นราคาขายส่งจากเดิม 160 บาทต่อลัง เป็น 180 บาทต่อลัง ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนการขนส่งที่แพงขึ้น ว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าวแล้ว โดยทั้ง 2 ราย ยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯ เข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่ปรับสูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการขนส่ง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุม ที่ต้องขออนุญาต จึงจะสามารถปรับราคาขายปลีกได้ ซึ่งขณะนี้ กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาต

“การพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าที่จำเป็นสำหรับการครองชีพของประชาชน กรมฯ จะพิจารณาต้นทุนเป็นรายกรณีไป และจะพิจารณาอย่างรอบคอบให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ มิเช่นนั้นจะทำให้ของขาดตลาด”ร.ต.จักรากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ