นายจ้างรอลุ้นรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก.ย.นี้ หวังไม่สูงเกินไป

นายจ้างลุ้นรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำก.ย.นี้ หวังความเหมาะสมย้ำเงินเฟ้อไม่ใช่อยู่ในภาวะปกติหากสูงเกินไปหวั่นฉุดเอสเอ็มอีล้ม ดันราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมเผยสัญญาณจ้างงานครึ่งปีหลังทยอยฟื้นตัวจากภาคท่องเที่ยวและบริการ

28 มิ.ย. 2565 -นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย(อีคอนไทย) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า คาดว่าคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาข้อมูลเสร็จภายในเดือนกันยายน 2565 นี้โดยภาคเอกชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการปรับเพิ่มขึ้นแต่ขอให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสมตามหลักเกณฑ์ที่คำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ ศักยภาพการจ่ายของนายจ้าง เศรษฐกิจโดยรวม ขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศและประสิทธิภาพแรงงานที่ในแต่ละพื้นที่ย่อมไม่เท่ากัน โดยหากการปรับขึ้นสูงเกินธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี)และรายย่อย(ไมโครเอสเอ็มอี)ที่เพิ่งจะฟื้นตัวจะแบกรับต้นทุนต่างๆ ไม่ได้ที่สุดจะไปไม่รอด ขณะเดียวกันค่าแรงที่สูงเกินไปก็ย่อมถูกส่งผ่านไปยังการขึ้นของราคาสินค้าให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะต้องสะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อ เช่นปี 2565 หากเงินเฟ้อไทยเฉลี่ยขยายตัว 7% กรณีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของกทม.อยู่ที่ 331 บาทต่อวันจะขึ้นอีกประมาณ 23 บาทต่อวันหรือ 700 บาทต่อเดือนหากมีแรงงาน 100 คนก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นราว 70,000 บาทต่อเดือนจะเห็นว่าอัตราเฉลี่ยหากเพิ่มขึ้น 21-23 บาทต่อวันเอกชนรายใหญ่คงจะไม่มีปัญหาสามารถแบกรับได้ แต่ยังคงต้องมองความสามารถของเอสเอ็มอีและไมโคเอสเอ็มอีด้วยเช่นกันว่าจะรับได้มากน้อยเพียงใด

“ เรากำลังพูดถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่เรียกว่า Minimum Wage ซึ่งนายจ้างต้องจ่ายให้ไม่น้อยกว่ากฏหมายกำหนด ปัจจุบันมี 10 อัตราแต่ละจังหวัดไม่เท่ากันต่ำสุดวันละ 313 บาทและสูงสุดวันละ 336 บาทที่มีเพียงจังหวัดชลบุรีและจังหวัดภูเก็ตเท่านั้นที่ได้รับ ซึ่งการปรับมีการคาดหวังว่าจะต้องมากพอเลี้ยงดูครอบครัว การผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้เพราะเงินเฟ้อสูงขณะนี้เป็นภาวะผิดปกติที่เกิดจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่น้ำมัน ราคาวัตถุดิบ สินค้าต่างๆสูงขึ้นและยังคงยืดเยื้อและไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ และไทยเองก็เจอวิกฤติซ้อนวิกฤติ ทั้งน้ำมันแพง บาทอ่อน เงินเฟ้อเพิ่ม การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำหากมากเกินไปตลาดอาจรับไม่ได้จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและแรงงานในที่สุด”นายธนิต กล่าว

สำหรับแนวโน้มการจ้างงาน ครึ่งปีหลังมีสัญญาณการจ้างงานที่จะทยอยฟื้นตัวจากการเปิดท่องเที่ยวเต็มรูปแบบซึ่งจะมีส่วนผลักดันให้แรงงานที่อยู่ในกลุ่มท่องเที่ยวและบริการทยอยกลับมาสู่ระบบมากขึ้นจากแรงงานในภาคนี้มีราว 3.9 ล้านคนแม้ว่าอาจจะไม่สามารถกลับมาได้ทั้งหมดเพราะคาดว่าการท่องเที่ยวต่างชาติจะมีราว 8-10 ล้านคนซึ่งก็ยังไม่เทียบกับกับอดีตที่ผ่านมาก็ตาม รวมไปถึงในภาคธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งที่เริ่มกลับมาเช่นกัน เมื่อรวมกับการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมจะส่งผลให้ปี 2565 การจ้างงานจะสูงกว่าปี 2564 แต่จะมากน้อยเพียงใดยังคงต้องจับตาเศรษฐกิจที่ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกพอสมควร

นายธนิตกล่าวว่า ราคาน้ำมันยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโดยรวมซึ่งจะเห็นว่านับตั้งแต่เดือนม.ค.65 จนถึงปัจจุบันน้ำมันเวสเท็กซัสหรือ WTI ตลาดโลกเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 40.72% หรือ 30.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ดีเซลขายปลีกไทยที่รัฐอุดหนุนอยู่เพิ่มขึ้น 40.43% หรือเพิ่มขึ้น 11.50 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้น 43.43% หรือ 13.50 บาทต่อลิตร ขณะที่ค่าเงินบาทไทยครึ่งปีแรกอ่อนค่าไปแล้ว 6.69% สิ่งเหล่านี้ล้วนกดดันต่อต้นทุนการผลิตสินค้าและเศรษฐกิจไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ

“พิพัฒน์” แจงกระทู้เคลียร์ ตั้งอนุ ฯ “รื้อ” สูตรพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ นำร่องเป็นของขวัญเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอเวลา 1 ปี เห็นผลทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงกระทู้ถามสดด้วยวาจา กรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ของนายสหัสวัต คุ้มคง ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ว่า

'พิพัฒน์' รับปากกลางสภาเตรียมขยับค่าแรงบางอาชีพช่วงสงกรานต์

'รมว.แรงงาน' เผยเตรียมขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำบางอาชีพ เป็นของขวัญสงกรานต์ ของเวลา 1 ปีประกาศทั้งประเทศ พร้อมจ่อเสนอ ครม.จ่ายเงินเดือนลาคลอดบุตร 98 วัน รับเงินเดือนเต็มเดือน