'พรรคกล้า' ตามขยี้ 'จุรินทร์' เร่งแก้ปัญหาของแพง

ประธานทีมเศรษฐกิจพรรคกล้าบี้ 'พาณิชย์' เร่งออกมาตรการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน หลัง 1 ก.ค.ของแพงทั้งแผ่นดิน แนะรัฐฉวยโอกาสค่าบาทอ่อนเร่งส่งออก

29 มิ.ย.2565 - นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า ในฐานะประธานทีมเศรษฐกิจ กล่าวว่า วันที่ 1 ก.ค.2565 สินค้าอุปโภคบริโภคจะขึ้นราคาอีกหลายรายการ เช่น ข้าวสาร ซอสปรุงรส ผงชูรส น้ำมันพืช เป็นต้น ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ รวมถึงก๊าซหุงต้มก็มีการปรับราคาขึ้นไปแล้ว เรียกได้ว่าสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันกำลังปรับราคาขึ้นทั้งหมด ตัวแปรหลักมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนถือเป็นเรื่องใหญ่ ทุกวันนี้ประชาชนได้แต่เฝ้ารอว่าเมื่อไรกระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการแก้ปัญหาเรื่องของแพง น้ำมันแพงเพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ผลิต ร้านค้า และกลุ่มผู้บริโภค

“ราคาน้ำมันและอัตราค่าเงินบาทเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้สินค้าขึ้นราคา เนื่องจากวัตถุดิบหลายๆ อย่างต้องนำเข้า พอค่าเงินบาทอ่อนก็ยิ่งทำให้แพงขึ้นรวมกับค่าน้ำมันด้วยแล้ว จึงทำให้สินค้าในเดือนกรกฎาคมนี้ทยอยปรับราคากันยกตลาดเลย ซึ่งนี่เป็นเพียงคลื่นลูกแรก คลื่นลูกต่อ ๆ ไปหลังจากสินค้าขึ้นราคา มันจะไปเป็นต้นทุนของสินค้าอื่น ๆ ต่อกันเป็นลูกโซ่เป็นโดมิโนเอฟเฟกต์”รองหัวหน้าพรรคกล้ากล่าว

นายวรวุฒิกล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพให้คนที่มีรายได้ต่ำ ค่าน้ำมันแพง ค่าโดยสารแพง สินค้าอุปโภคบริโภคแพง ในภาวะของแพง เงินเฟ้อ คนที่มีรายได้สูงก็ยังพออยู่ได้ แต่สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ รายจ่ายเขาจะสูงขึ้นมาก เท่ากับว่ามีภาระชีวิตมากขึ้นแน่นอน รวมถึงเร่งหาวิธีที่จะมีสินค้าราคาพิเศษมาจำหน่ายให้ประชาชน เช่น สินค้าธงฟ้า สินค้าราคาประหยัดต่างๆ รัฐบาลต้องเร่งประสานงานกับผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็นสภาอุตสาหกรรม หรือสมาคมค้าปลีกต่างๆ เพื่อหาทางช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้บริโภค และมาตรการที่สามารถทำได้ในระยะยาวคือต้องเร่งการส่งออก จังหวะนี้พอกำลังซื้อต่ำ และราคาสินค้าสูง การกระตุ้นการบริโภคจะทำไม่ค่อยได้ เพราะทุกคนจะประหยัดกันหมด เราต้องฉวยโอกาสตอนที่ค่าเงินบาทอ่อนผลักดันเรื่องการส่งออกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงกระตุ้นการท่องเที่ยว ดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน

สนค. เผยอาเซียนเนื้อหอม แนะเร่งเตรียมพร้อมทุกมิติ ดึงลงทุนในไทย

สนค. เผยว่า FDI ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยปี 2565 ไทยมีมูลค่า FDI เป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคอาเซียน หดตัวร้อยละ 31.5 ขณะที่มูลค่า FDI ของภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 4.6 ซึ่งแนวโน้มการลงทุนในไทยยังมีทิศทางที่ดีจากการขยายตัวถึงร้อยละ 72 ของยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมแนะให้เร่งส่งเสริมการลงทุนเชิงรุก ลดอุปสรรค ขยายคู่ FTA