น้ำมันตลาดโลกลดวันเดียว 8.1%

'กอบศักดิ์' เผยน้ำมันโลก 8.1%ในวันเดียวต้องลุ้นว่าจะลดนานแค่ไหน และต้องจับตาดูปั๊มในประเทศไทยจะปรับลงมากน้อยเพียงใด

13 ก.ค.2565 - นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ราคาน้ำมันโลกลดลง 8.1% ในวันเดียว !!!!” มีเนื้อหาว่า ลดมากกว่า 8% ในหนึ่งวัน นับเป็นครั้งที่สองของเดือน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน WTI กลับลงมาที่ 94 ดอลลาร์/บาเรล อีกครั้ง ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

กลับไปใกล้ๆ กับราคาน้ำมันในช่วงเริ่มสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่อยู่ประมาณ 93 ดอลลาร์/บาเรล ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา !!! นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ก็ลดลงเช่นกัน

ทั้งหมดมาจาก (1) ความกังวลใจว่าจะเกิด Global Recession ที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันของโลกในช่วงต่อไป รวมทั้ง (2) จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่ติดโควิดในจีน ที่อาจต้องปิดบางเมืองอีกครั้ง และทำให้ความต้องการน้ำมันลดลงเช่นกัน ซึ่งการที่ราคา assets เหวี่ยงกันวันละ 8% และเกิดถึงสองรอบในหนึ่งเดือน ไม่ใช่เหตุการณ์ธรรมดา เป็นรถไฟเหาะอีกขบวนให้กับนักลงทุน ไปกับความผันผวนในตลาดค่าเงินสมกับการที่เป็น Economic Turbulence 2022

ทั้งนี้ การลดลงของราคาน้ำมันโลกรอบนี้ ยังช่วยให้เราเห็นว่า หากโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยและเกิด Global Recession จริงต่อไป ราคาน้ำมันโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ก็จะลงมาได้เช่นกัน เพราะใน 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน WTI ได้ลดลงมา 18% เรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้จะช่วยลดเงินเฟ้อในอนาคต และช่วยเฟดในการสู้สงครามกับเงินเฟ้ออีกแรง สำหรับประเทศไทยในระยะสั้น สำหรับคนที่เบื่อน้ำมันแพงลิ่ว

การลดลงของราคาน้ำมันโลกรอบนี้ จะช่วยลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันในปั๊มของเรา มากน้อยแค่ไหน คงต้องรอดูว่าที่น้ำมันโลกลงมาครั้งนี้ จะลงยาวนานแค่ไหน หรือจะลงแป๊ปๆ แล้วกลับไปที่ 100 ดอลลาร์/บาเรล เหมือนเมื่อตอนต้นเดือนครับ #ท่องเศรษฐกิจกับดรกอบ #ราคาน้ำมันโลก

เพิ่มเพื่อน