ส่อวุ่น 'เมียนมา' จ่อเบี้ยวหนี้ สอท.สั่ง 45 กลุ่มอุตเช็คผลกระทบ

ส่อวุ่น ! หลังธนาคารกลางเมียนมาสั่งระงับจ่ายหนี้คู่ค้า ตปท. ด้าน “เกรียงไกร” สั่ง 45 กลุ่มอุตฯ เช็คผลกระทบด่วน “OSP” เผยไม่กระทบต่อธุรกิจ ด้าน META แจงโรงไฟฟ้าไม่มีธุรกรรมกู้เงินจากต่างประเทศ

20 ก.ค. 2565 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีธนาคารกลางเมียนมามีคำสั่งให้บริษัทต่างๆ รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่มีเงินกู้ต่างประเทศ ระงับการชำระคืนหนี้ต่างประเทศชั่วคราว เพื่อต้องการรักษาทุนสำรองระหว่างประเทศ หลังจากค่าเงินจ๊าดของเมียนมาเทียบกับดอลลาร์อ่อนค่าลงมากว่า 1 ใน 3 เทียบกับปีก่อนว่า ภาคเอกชนรู้สึกตกใจกับคำสั่งดังกล่าวของธนาคารกลางเมียนมา เนื่องจากเมียนมา ถือเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย โดยภาพรวมการค้าระหว่างไทย – เมียนมาตั้งแต่เดือนม.ค. – เม.ย. 65 เพิ่มขึ้นถึง 37.88% ฃ

ทั้งนี้ภาคเอกชนหลายรายที่มีการทำการค้ากับเมียนมา ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังคู่ค้าว่า สถานการณ์เป็นอย่างไร จะทำการค้าจ่ายเงินกันอย่างไร และการสั่งสินค้าใหม่ จะทำกันอย่างไร นอกจากนี้ได้ให้ 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของส.อ.ท. ติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมกันประเมินสถานการณ์ต่อไป เบื้องต้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เช่น อุตสาหกรรมกลุ่มอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรมการก่อสร้าง ที่ทำการค้ากับเมียนมาเป็นจำนวนมาก

ด้านนางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) (OSP) เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ ‘โอสถสภา’ ในเมียนมา โดยบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ อีกทั้งการลงทุนในเมียนมา เป็นการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินในประเทศไทยเเละสถาบันการเงินในประเทศเมียนมา ทั้งนี้ การชำระหนี้จะมีการเจรจากันภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างบริษัทฯ และสถาบันการเงินต่อไป

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะสถานการณ์ทางการเงินจะมีความผันผวนด้านค่าเงินหรืออัตราการแลกเปลี่ยน แต่ธุรกิจของบริษัทยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันการซื้อขายในเมียนมาสามารถทำได้ในหลายสกุลเงินมากขึ้น ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการทางการเงินได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

ด้านนายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (META) ว่า ยืนยันว่ามาตรการที่เพิ่งถูกประกาศออกมาของธนาคารกลางเมียนมานั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างแน่นอน เนื่องจากโครงการโรงไฟฟ้ามินบูไม่มีการกู้เงินจากแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศใด ๆ เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างและดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้น จึงไม่มีการนัดชำระเงินกู้หรือจ่ายดอกเบี้ยตามที่เกี่ยวข้องกับมาตรการล่าสุดของธนาคารกลาง รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าฯ ของ META เป็นธุรกิจสาธารณูปโภค โดยไม่ได้เป็นสินค้าในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567