ครม. ห่วงขึ้นดอกเบี้ยกระทบค่าครองชีพอนุมัติ ‘คนละครึ่งเฟส 5’

26 ก.ค. 2565 – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การออกมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 นั้น เนื่องจากมองเห็นว่าการบริโภคภายในประเทศเริ่มแผ่วลง จากราคาสินค้าและราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังมีอยู่ประปราย ขณะเดียวกันคาดว่าระยะต่อไปธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งมีการประเมินว่าอาจจะส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของประชาชนด้วย โดยประเมินว่ามาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 นั้น น่าจะทำให้การบริโภคภายในประเทศมีความคึกคักมากขึ้น

 “วงเงินที่ลดลงเหลือ 800 บาทต่อคนนั้น เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันฟื้นตัวดีขึ้นกว่าช่วงก่อน ดังนั้นการช่วยเหลือต่าง ๆ จากภาครัฐก็ควรลดลงเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม ทั้ง 3 โครงการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศที่ ครม. อนุมัติไปนั้น จะเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวม 48,628 ล้านบาท โดยคาดว่าจะช่วยทำให้จีดีพีปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.13% แต่ไม่ได้ทำให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 3.5% ที่คลังได้คาดการณ์มากนัก โดยทั้ง 3 โครงการกระตุ้นกำลังซื้อใช้วงเงินดำเนิน 27,427 ล้านบาท ซึ่งมาจาก พ.ร.ก. กู้เงินโควิด-19 เพิ่มเติม จำนวน 5 แสนล้านบาท ที่ภายหลังจากออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อครั้งนี้แล้ว จะยังมีวงเงินเหลือราว 4-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลั่นกรองว่าจะเอาวงเงินที่เหลือดังกล่าวนี้ไปใช้ทำอะไร” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ประเมินว่าตัวเลขจีดีพีจะขยายตัวได้ที่ระดับ 4.2% ซึ่งมองว่าหากเศรษฐกิจไทยสามารถโตเกิน 4-4.2% ได้ ก็ถือเป็นระดับที่ดี ที่เศรษฐกิจยังมีแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีนี้ ซึ่งหลัก ๆ มาจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ชำแหละ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' กับ 'ยาเสพติด' มีคนจำนวนหนึ่งไม่นำไปซื้อข้าวสาร สบู่ ยาสีฟัน แน่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ดิจิทัล วอลเลต กับ ยาเสพติด มีรายละเอียดดังนี้

'อาคม' แจงยังไม่ต้องขยายเพดานวงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

“อาคม” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

'คลัง' การันตีเศรษฐกิจไทยแกร่งแจงบาทอ่อนหนุนส่งออก

“คลัง” การันตีเนื้อแท้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง มองบาทอ่อนช่วยหนุนมูลค่าส่งออก พร้อมเกาะติดตลาดการเงินโลก ชี้หากสัญญาณออกมาดีเป็นผลบวกกับไทย กำชับตลาดทุนดูแลคริปโตฯ เดินเครื่องคุย กฟผ. เล็งขายบอนด์อุ้มโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก