พาณิชย์จัดการร้านค้าออนไลน์ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสั่งฟัน 57 ราย

กรมการค้าภายในเผยสถิติเรื่องร้องเรียนการขายสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ ม.ค.-22 ก.ค.65 มีจำนวน 837 ราย ตรวจสอบแล้ว 623 ราย พบไม่ปิดป้ายแสดงราคา 57 ราย ส่งเปรียบเทียบปรับแล้ว ส่วนใหญ่ขายเสื้อผ้า รองเท้า กรณีไม่พบเจ้าของเพจ ส่ง บก.ปคบ.ตรวจสอบหาตัวเอาผิดต่อ พร้อมประสานเฟซบุ๊ก ไอจี ปิดกั้นเนื้อหา โดยปิดไปแล้ว 766 โพสต์จาก 37 เพจ เตือนผู้ประกอบการทำตามกฎหมาย เจอเอาผิดเด็ดขาด ส่วนผู้บริโภค เจอไม่ปิดป้าย ขายแพง แจ้ง 1569

30 ก.ค.2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.–25 ก.ค.2565 กรมฯ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จำนวน 837 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบแล้ว 623 ราย ปรากฏว่าเป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในข้อหาไม่แสดงราคาจำหน่ายสินค้า จำนวน 57 ราย ส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้าแฟชั่น ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย อัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ส่วนกรณีที่ตรวจสอบไม่พบเจ้าของเพจผู้ถูกร้องเรียน กรมฯ ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อส่งข้อมูลเพจที่ถูกร้องเรียนและเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกับ Meta Platform, Inc. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการออนไลน์ช่องทาง Facebook และ Instagram เพื่อส่งข้อมูลโพสต์จำหน่ายสินค้าผ่าน Facebook ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาโพสต์ดังกล่าว ซึ่งตั้งแต่ม.ค.–25 ก.ค.2565 ได้ทำการปิดกั้นเนื้อหาโพสต์ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายไปแล้ว จำนวน 766 โพสต์ จาก 37 เพจ โดยโพสต์ที่ถูกปิดกั้นเนื้อหาแล้วจะไม่สามารถเปิดดูโพสต์ดังกล่าวในประเทศไทยได้อีกต่อไป

“กรมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามข้อร้องเรียน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะปัจจุบันที่ประชาชนนิยมหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากฝ่าฝืน จะตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนหากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าออนไลน์โดยไม่แสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร สามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือเว็บไซต์ www.dit.go.th จะดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด”ร.ต.จักรากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ