ปักหมุดเปิดใช้สายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานีปลายปี67

‘NBM-บางกอกแลนด์’ ได้กฤษ์เซ็นสัญญาเดินหน้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี มูลค่า 4 พันล้าน รองรับชาวเมืองทอง 3 แสนคนหนุนธุรกิจเมืองทองโต 10-20%คาดเปิดให้บริการปลายปี 67 ส่วนสีชมพู ‘แคราย-มีนบุรี’ จ่อเปิดทดลองใช้บางส่วนต้นปี 66

2 ส.ค.2565-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 ส.ค. 2565 บริษัท บางกอกแลนด์ จากัด (มหาชน) หรือ BLAND ได้จัดพิธีลงนามเซ็นสัญญากับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จากัด (NBM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR JV consortium) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR JV consortium) ที่ร่วมทุนกันระหว่าง บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากัด (มหาชน) หรือ BTSG, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จากัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ราช กรุ๊ป จากัด (มหาชน)ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี จำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (ชาเลนเจอร์อาคาร 1) และสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี ใช้วงเงินลงทุน จำนวน 4,000 ล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เปิดเผยว่า ความร่วมมือในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานีของ BLAND และ NBM ในครั้งนั้น จะช่วยแก้ปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งผู้ที่อยู่อาศัยและผู้ที่ทำงานอยู่ในเมืองทองธานีกว่า 300,000 คน รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมที่มีกว่า 10 ล้านคนต่อปี

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานีนั้น ภายหลังได้รับอนุมัติจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วตั้งแต่เมื่อ มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตามสัญญาจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 37 เดือน โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2567 เร็วกว่ากำหนดที่สัญญาระบุไว้ในช่วงปี 2568

“เมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จ เชื่อว่า จะได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรใน การเดินทางเข้าพื้นที่เมืองทองธานีได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นชุมชนขนาดใหญ่ และมีผู้เดินทางเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ของเอกชน ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ แต่เป็นการให้บริการประชาชน และเป็นความร่วมมือของเอกชนเอง ส่วนราคาค่าโดยสาร ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ต่อไป” นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเส้นทางหลัก ช่วงแคราย-มีนบุรี จำนวน 30 สถานี โดยภาพรวมในขณะนี้ (ไม่รวมสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี) มีความคืบหน้าโครงการ 89.43% แบ่งเป็น งานโยธา 91.01% และงานระบบรถไฟฟ้า 87.90% ซึ่งคาดว่า จะเปิดให้บริการได้บางส่วนช่วงต้นปี 2566

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเส้นทางหลัก สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าได้อีก 4 สายได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ, รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต, รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่- คูคต และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

ด้านนายปีเตอร์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอกแลนด์ จากัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานีของ BLAND และ NBM นั้น บริษัทฯ พร้อมจะสามารถมอบประโยชน์ต่อสาธารณะโดยช่วยให้ประชาชนทั้งผู้ที่อยู่อาศัยและผู้ที่ทางานอยู่ในเมืองทองธานี รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมที่จะได้รับความสะดวกสบายด้วยการได้ใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทางอย่าง ต่อเนื่องพร้อมยังช่วยบรรเทาปัญหาจราจรได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ในด้านของโอกาสทางธุรกิจนั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อ ขยายที่เข้ามาในเมืองทองธานีนี้ เชื่อว่า จะช่วยส่งเสริมธุรกิจต่างๆในเมืองทองธานี เช่น ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค, โรงแรม, คอสโมบาซาร์, คอสโมวอล์ค, เอาท์เล็ทสแควร์, บีไฮฟไลฟ์สไตล์มอลล์ และคอสโมออฟฟิศพาร์คให้มีการเติบโตมากขึ้นอีก 10-20% นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มศักยภาพและเพิ่มมูลค่าทดี่นิเปล่าในเมืองทองธานีที่มีอยู่อีก 600 ไร่ โดยจะมีมูลค่าเติบโต เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเราได้วางแผนไว้ว่าจะพัฒนาให้เป็นโครงการ Mixed Use เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี

สำหรับ 2 สถานีดังกล่าว จะเป็นเส้นทางส่วนต่อขยายเข้ามาในเมืองทองธานี จนถึงทะเลสาบเมืองทองธานี รวมเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร (กม.) โดยบริษัทได้ลงทุนการก่อสร้างทางเดินเชื่อม (Skywalk) วงเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อจากโครงการฯ ไปยังศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค, โรงแรม, ร้านค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าต่างๆ

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโต และมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการอย่างสูงสุด อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดและเพิ่มศักยภาพของการเป็นทำเลทองสำหรับโครงการใหม่ต่างๆ ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ อาทิ โมร  คอนโดมิเนียม โครงการที่พักอาศัยจานวน 1,040 ยูนิต และโรงเรียนสอนประกอบ อาหารเลอโนท ที่เป็นโรงเรียนสอนศิลปะการทำอาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

ขณะที่ นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริหาร บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) กล่าวว่า การลงนามระหว่าง NBM และ BLAND ในครั้งนี้ เป็นการลงนามในสัญญา 2 ฉบับ แบ่งเป็น 1.สัญญาให้การสนับสนุนการก่อสร้าง (Construction Support Agreement) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี และ 2.สัญญาก่อสร้างทางเชื่อม (Skywalk Connection Agreement) จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้ามายังตัวอาคารของเมืองทองธานี

โดยภายใต้สัญญาดังกล่าว ทาง BLAND ได้อนุมัติเงินสมทบและค่าสิทธิให้กับ NBM ประมาณ 1,293.75 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง และพัฒนาส่วนต่อขยายเมืองทองธานี และเพื่อสิทธิของ BLAND หรือบริษัทในเครือของ BLAND ในการก่อสร้างทางเชื่อมสถานี เพื่อเชื่อมต่ออาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่เป็นกรรมสิทธิ์ของกลุ่ม BLAND ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเมืองทองธานีเข้ากับสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาจนถึงวันที่สิทธิในการดำเนินงาน ระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ ตามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูระหว่าง NBM และ รฟม. สิ้นสุดลง นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการบำรุงรักษาจำนวน 10.35 ล้านบาทต่อปี (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) นับจากวันที่ส่วนต่อขยายเมืองทองธานีเปิดให้บริการ

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการในธุรกิจ MOVE ที่บีทีเอส กรุ๊ปฯ ให้ความสำคัญ เพราะเรามุ่งหวังจะเป็นผู้ให้บริการเดินทางแบบ door-to-door เพื่อตอบโจทย์การเดินทาง ตั้งแต่ก้าวแรกถึงก้าวสุดท้ายให้กับผู้โดยสารอย่างสมบูรณ์ ภายใต้การให้บริการที่สะดวกและปลอดภัย” นายกวิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

เมืองทองไปสตูล,บุรีรัมย์รับอุทัยฯ บอล'รีโว่ คัพ'16ทีมสุดท้าย' เตะ13มีนา

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม ชั้น 2 House of THAI Football สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย บริษัท ไทยลีก จำกัด ร่วมกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้สนับสนุนหลัก จัดพิธีจับสลากฟุตบอลถ้วยที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย รายการ รีโว่ คัพ 2023/24 รอบ 16 ทีมสุดท้าย

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมเปิดทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) หรือ DAD Asset Development ผู้บริหารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ เปิดเผยว่า ธพส.

’เอ็นบีเอ็ม‘ แจงรางจ่ายไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงหล่น ไม่ใช่รางรถไฟ

-รายงานข่าวจากบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดเผยว่า รางรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่ร่วงหล่น ไม่ใช่เป็นรางรถไฟฟ้าแต่เป็นรางที่ใช้จ่ายไฟฟ้า เป็นรางอะลูมิเนียม เป็นเส้นต่อๆกัน

ราง ‘รถไฟฟ้าสายสีชมพู’ ร่วงหล่นใส่รถ - เสาไฟเอียง ล่าสุดมีการแจ้งปิดบริการชั่วคราว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 24 ธันวาคม 2566 พันตำรวจตรีฐาปนพงศ์ พึ่งมี สารวัตรจราจร สภ.ปากเกร็ด รับแจ้งเหตุ เหล็กรางรถไฟฟ้าสายสีชมพูวิ่งระหว่างแคราย-มีนบุรี ร่วงหล่นลงมาใส่รถยนต์เสียหาย 3 คัน