'คณิศ' มั่นใจในอีก 5 ปี อีอีซีหนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตเข้าสู่ประเทศพัฒนาแล้ว

“คณิศ” ฝากงานเลขา อีอีซี คนใหม่ ดันลงทุนอีอีซีถึง 2.2 ล้านล้านบาท หนุน จีดีพีขยายตัวได้ปีละ 4 – 5% มั่นใจทำให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางสู่ประเทศพัฒนาแล้วภายในปี72 ในอีก5 ปีข้างหน้า มั่นใจเศรษฐกิจอีอีซีเติบโต 7-9%

18 ส.ค. 2565 -นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยในงานสัมมนา EEC : New Chapter New Economy ว่าในฐานะเลขาธิการอีอีซีหลังจากที่ครบกำหนดสัญญาที่ได้ลงนามกับรัฐบาลไว้ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ในวันนี้ รวมกับการทำงานก่อนหน้าที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.อีอีซีเป็นการทำงานในตำแหน่งมากว่า 5 ปีปัจจุบันเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงการฟื้นตัวและเติบโต โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

อย่างไรก็ตามคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ประมาณ 3.6% และในปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ประมาณ 4% โดยในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจของอีอีซีถือว่าเติบโตได้ใกล้เคียงกับเศรษฐกิจของประทศ แต่หลังจากที่มีการขับเคลื่อนการลงทุนต่อเนื่องตั้งแต่ 4 – 5 ปีที่ผ่านมาระยะต่อไปเศรษฐกิจของอีอีซีจะเติบโตได้ประมาณ 7-9% ซึ่งเติบโตมากกว่าเศรษฐกิจของประเทศ

“การเติบโตของเศรษฐกิจอีอีซีปีละ 7-9% มาจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นปีละ 4 – 5 แสนล้านบาท หรือรวม 5 ปีที่จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท ช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวได้ปีละ 4 – 5% ซึ่งทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางสู่ประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2572 ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอฝากเลขาธิการอีอีซีคนใหม่ผลักดันการลงทุนให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ด้วย”นายคณิต กล่าว

นายคณิศกล่าวต่อว่าโดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาการทำงานของอีอีซีสามารถบรรลุเป้าหมายได้หลายด้าน โดยในเรื่องของการลงทุนสามารถผลักดันให้เกิดการอนุมัติงบลงทุนสูงถึง 1.8 ล้านล้านบาท เกินเป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาทใน 5 ปีที่เป็นแผนแรกของอีอีซี รวมทั้งสามารถดึงเทคโนโลยีใหม่ผ่านการลงทุน โดย 4 ปีที่ผ่านมา การอนุมัติการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 S-curve มีสัดส่วน 70 % ของการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมด และใน 5 อุตสาหกรรมที่เป็น New S-Curve มีสัดส่วนการลงทุน 36% และเพิ่มขึ้นเป็น 49% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 นี้

สำหรับการสร้างระบบการพัฒนาบุคลากรตามความต้องการของตลาด (Demand Driven) แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่ทำงานกับนวัตกรรมใหม่ อบรมไปได้แล้ว 16,114 คน และในสิ้นปี 2566 จะดำเนินการได้ 100,000 คน และผลประโยชน์ตกถึงประชาชน และมีระบบดูแลอย่างยั่งยืนและโครงการลงถึงระดับชุมชน เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนรวมทั้งโครงการสินเชื่อพ่อค้า – แม่ขาย และ SMEs หลังสถานการณ์โควิด กับ 9 สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 51,420 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 34,548 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาอีอีซีมีการลงทุนไปแล้วกว่า 1.8 ล้านล้านบาท ในส่วนนี้เราใช้งบประมาณรัฐแค่ 5% เท่านั้น ที่เหลือเป็นการทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการลงทุน ในครึ่งปีที่ผ่านมาการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็น new s curve เพิ่มจาก 36% เป็น 49% ทำให้เห็นถึงทิศทางการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายคณิศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ