บังคับใช้แล้ว พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ เพิ่มคุ้มครองการละเมิดออนไลน์

“พาณิชย์”เผย พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ดีเดย์บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.65 เป็นต้นไป เพิ่มคุ้มครองการละเมิดออนไลน์ สามารถแจ้ง Facebook YouTube ถอดงานละเมิดได้ทันที คุ้มครองงานภาพถ่ายตลอดชีวิตผู้สร้างสรรค์ต่อเนื่องอีก 50 ปี หลังเสียชีวิต และเพิ่มโทษผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ละเมิด

24 ส.ค. 2565 – นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2565 เป็นต้นไป มีสาระสำคัญ คือ สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทันที โดยเจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น Facebook YouTube สามารถถอดงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบ เมื่อได้รับการแจ้งจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล มีการขยายอายุความคุ้มครองภาพถ่ายไปตลอดชีวิตผู้สร้างสรรค์และต่อเนื่องไปอีก 50 ปีหลังจากเสียชีวิต ทำให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์ชาวไทยรวมถึงทายาทได้รับประโยชน์ และได้เพิ่มบทลงโทษผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อละเมิดลิขสิทธิ์

“การปรับปรุงกฎหมายลิขสิทธิ์ดังกล่าว จะช่วยยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ เพราะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันทีที่พบการละเมิด มีการขยายอายุการคุ้มครองภาพถ่าย และสอดคล้องกับหลักสากลและรองรับการเข้าเป็นภาคีความตกลงสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WCT) ซึ่งไทยได้ยื่นภาคยานุวัติสารต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยจะมีผลให้ประเทศไทยได้เป็นสมาชิกลำดับที่ 113 ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.2565 เป็นต้นไป รวมทั้งเข้มงวดในการจัดการกับผู้ผลิต ผู้ขายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด ถือเป็นการยกระดับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ให้เท่าทันการค้ายุคดิจิทัล ยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนสื่อออนไลน์ ตลอดจนสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นผู้ประกอบการและนักลงทุน”นายสินิตย์กล่าว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ขอขอบคุณหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่เล็งเห็นความสำคัญและร่วมผลักดัน พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยเชื่อมั่นว่ากฎหมายดังกล่าวจะช่วยยกระดับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานลิขสิทธิ์ของศิลปินไทย ขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กรมฯ จะเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ โดยจัดให้มีการสัมมนาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ และประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยศิลปินผู้สร้างสรรค์หรือประชาชนทั่วไป มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับใหม่ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองกฎหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 02-5475191

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นภินทร’ จับมือเจโทรแนะผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA

เปิดสัมมนาร่วมเจโทร #ติดอาวุธ MSME ทั้งไทย-ญี่ปุ่น ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เร่งอัดฉีดความรู้การใช้สิทธิประโยชน์ผ่าน FTA ให้ผู้ประกอบการ

ยอดส่งออกข้าวไทยพุ่ง 10 เดือนเฉียด 7 ล้านตัน หลังอินโดนีเซียปลูกได้น้อย เจอภัยแล้งซ้ำ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 9 เดือนแรก ทะลุ 84,013 ล้านบาท

3 ไตรมาส ปี ‘66 ต่างชาติลงทุนในไทย 84,013 ล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์ลงทุนอันดับหนึ่ง 22,929 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 20,513 ล้านบาท และจีน 13,377 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 5,703 คน

เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. พ้นตำแหน่ง 'สินิตย์' รวย 187 ล้าน 'สหายแสง' มี 58 ล้าน 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน 'ลินดา เชิดชัย' อู้ฟู่ 353 ล้าน “จิรายุ” ไม่น้อยหน้า 204 ล้าน

ส่งออกไทยเดี้ยง 6 เดือนติด

“พาณิชย์” กางยอดส่งออกเดือน มี.ค. 66 ติดลบ 4.2% ทรุดต่อเนื่อง 6 เดือนติด ฟุ้งสินค้าเกษตรยังแจ่ม จ่อถกเอกชน-ทูตพาณิชย์เข็นส่งออกทั้งปีโตตามเป้า 1-2% ด้าน “คลัง” การันตีครึ่งปีหลังฟื้นแน่

2 เดือนแรกของปี 66 ต่างชาติขนเงินลงทุน 2.6 หมื่นล้านโต 305% จีนนำเบอร์หนึ่ง

2 เดือนแรกปี ‘66 ต่างชาติลงทุนในไทย 26,756 ล้านบาทเพิ่มขึ้นกว่า 305 % จีนเบียดขึ้นแท่นลงทุนอันดับหนึ่ง 10,987 ล้านบาท ตามด้วย ญี่ปุ่น 8,545 ล้านบาท และสิงคโปร์ 3,090 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 1,651 คน