หอการค้าไม่ห่วง ‘บิ๊กตู่’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เชื่อเศรษฐกิจเดินหน้าต่อได้

25 ส.ค. 2565 – นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเปิดเผยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีว่า  แม้นายกฯจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการพิจารณาต่างๆของรัฐบาลก็ยังมีมติต่อไปได้ ช่วงนี้คงมีการมองหลายแนวทาง ทั้งนายกฯรักษาการ หรือคนที่จะมาเป็นนายกฯแทน หรือการยุบสภาตามที่หลายฝ่ายได้วิเคราะห์ เชื่อว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่น และเสถียรภาพของรัฐบาลบ้าง แต่หลายเรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งเรื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจ การเป็นเจ้าภาพเอเปกก็สามารถจัดได้

“ช่วงนี้คงมีการมองหลายแนวทางว่า จะออกมาในมุมไหน ทั้งรักษาการนายกฯ หรือคนที่จะมาเป็นนายกฯแทน หรือการยุบสภา ตามที่หลายฝ่ายได้วิเคราะห์ในส่วนนี้ เชื่อว่าน่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลบ้าง แต่หลายๆเรื่องที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งเรื่องฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการเป็นเจ้าภาพ APEC ก็สามารถจัดได้ต่อไป”

อย่างไรก็ตามในส่วนภาคเอกชนคงเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป แต่อาจจะมีบางส่วนที่รอความชัดเจน สิ่งสำคัญคือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่น และความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทย ซึ่งในช่วง 4 เดือนที่เหลือของในปีนี้ และปีหน้าที่สำคัญมากๆ เพราะการท่องเที่ยวและการส่งออกกลับมาแล้ว และผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาไม่กระทบต่อทั้ง 2 ด้าน ในเบื้องต้นภาคเอกชนยังมองกรอบการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ อยู่ที่ 2.75-3.5% เหมือนเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป