“คลัง”ปลื้มคนละครึ่งเฟส5 ฉลุย! ครึ่งวันยอดใช้จ่ายทะลุ 200 ล้านบาท

1 ส.ค. 2565 – นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานภาพรวมการใช้จ่ายมาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ปี 2565 ระยะที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 5 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 และโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ได้เปิดให้ประชาชนใช้จ่ายวันที่ 1 ก.ย. เป็นวันแรก ซึ่ง ณ เวลา 12.00 น. มีผู้ใช้สิทธิทุกโครงการรวม 3.13 ล้านคน และมียอดใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 631.58 ล้านบาท

โดยโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 5 มีผู้ใช้สิทธิจำนวน 2.03 ล้านคน และมียอดใช้จ่ายรวม 404.50 ล้านบาท และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 มีผู้ใช้สิทธิจำนวน 91,592 คน และมียอดใช้จ่ายรวม 18.08 ล้านบาท ส่วนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 มีผู้ใช้สิทธิจำนวน 1.01 ล้านคน และมียอดใช้จ่ายรวม 209 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่ายจำนวน 105.31 ล้านบาท และเงินที่รัฐร่วมจ่ายจำนวน 103.69 ล้านบาท

“ภาพรวมการใช้จ่ายไม่ได้ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีผู้ได้สิทธิรายเดิมในโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 กดยืนยันรับสิทธิมาประมาณ 18 ล้านราย คงเหลืออีกราว 7 ล้านราย จึงขอเชิญชวนให้ผู้ได้สิทธิรายเดิมกดยืนยันรับสิทธิและใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันที่ 14 ก.ย. นี้ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิจากโครงการ” นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย กล่าวอีกว่า วงเงินที่รัฐอุดหนุนให้ 800 บาทต่อรายอยู่ในอัตราที่เหมาะสม เพราะมีเป้าหมายในการรักษากำลังซื้อให้กับประชาชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในหลาย ๆ โครงการของรัฐในการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนเพิ่มเติมจากที่กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการอยู่ อาทิ การช่วยเหลือค่าก๊าซ ค่าพลังงาน รวมทั้งค่าไฟฟ้าในระยะต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้รับนโยบายจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในเรื่องของการเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในการดูแลภาระค่าครองชีพ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยยืนยันว่าไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ เพราะเป็นการใช้เม็ดเงินจากงบประมาณปี 2566 แต่ก็ต้องไปดูว่าจะให้ความช่วยเหลือกลุ่มไหน และจะออกนโนบายในการให้ความช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งยังมีเวลา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 6 อีกหรือไม่ เนื่องจากโครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการที่ออกมาเพื่อรักษาระดับกำลังซื้อให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากโครงการต้องใช้เม็ดเงินจาก พ.ร.ก. กู้เงินโควิด-19 เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ช่องทางหรือแพรตฟอร์มในการดูแลประชาชนในเรื่องของค่าครองชีพยังคงมีอยู่ ก็เป็นตัวเลือก หรือช่องทางหนึ่งหากรัฐบาลจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน