รถไฟเล็งอวดโฉมรถไฟดีเซลราง KIHA 183 เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่วันนี้

ขอบคุณภาพจากช่อง Skye Go Around

6 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 6 ก.ย.65 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าการปรับปรุง และกระบวนการซ่อมบำรุง ขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในขบวนรถ ที่ศูนย์ซ่อมรถดีเซลรางและรถปรับอากาศ โรงงานมักกะสัน ซึ่งขบวนรถไฟดังกล่าวเป็นรถที่ รฟท. ได้รับมอบมาจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงกลางเดือน ธ.ค.64 จำนวน 17 คัน

พร้อมกันนี้จะนำคณะขึ้นขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 เพื่อร่วมทดลองเดินขบวนรถไฟฯ เส้นทาง กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน)-ฉะเชิงเทรา-กรุงเทพฯ (สถานีกรุงเทพ หรือสถานีหัวลำโพง) ด้วย

สำหรับการเดินขบวนรถไฟดีเซลราง KIHA 183 เส้นทาง กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน)-ฉะเชิงเทรา-กรุงเทพฯ (สถานีหัวลำโพง) จะใช้เวลาในการเดินทางไป-กลับเส้นทางดังกล่าวประมาณ 2 ชั่วโมง ถือเป็นครั้งแรกที่จะเดินขบวนรถเข้าสถานีหัวลำโพง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รฟท.ได้นำรถไฟดีเซลราง Kiha 183 จำนวน 3 คันที่ปรับปรุง และทำสีแล้วเสร็จ ไปทดลองเดินรถในเส้นทาง กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน) – ศรีราชา จ.ชลบุรี-กรุงเทพฯ (โรงงานมักกะสัน) มาแล้ว ซึ่งราบรื่นดี ไม่พบปัญหาอุปสรรคใด ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงงานสีคันที่ 4 คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนกลางเดือน ก.ย.นี้

สำหรับแผนการทดสอบเดินรถไฟดีเซลราง KIHA 183 นั้น จะมีการทดสอบ 3 คันในช่วงต้นเดือน ก.ย.65 เส้นทาง กรุงเทพฯ-ลพบุรี จากนั้นจะทดสอบพร้อมกันทั้ง 4 คันแบบเต็มรูปแบบกลางเดือน ก.ย.65 หากการทดสอบทั้ง 4 คันไม่มีปัญหาใด คาดว่าจะสามารถนำรถไฟดีเซลราง Kiha 183 ทั้ง 4 คัน เปิดเดินรถให้บริการประชาชนได้ประมาณปลายเดือน ก.ย.65 โดยจะให้บริการเป็นขบวนรถท่องเที่ยว ระยะทางไป-กลับไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) อาทิ อยุธยา น้ำตก พัทยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และฉะเชิงเทรา จะใช้ความเร็วในการเดินรถประมาณ 95 กม.ต่อ ชม. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน ภาพรวมดี ผู้โดยสารชมตรงเวลา ราคาประหยัด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นเสื้อซอฟพาวเวอร์ ประจำจังหวัดพิษณุโลก

'สามีภรรยา' หวิดดับคู่ สังเวยอันตรายจุดตัดผ่านรถไฟไทรโยค

ขบวนม้าเหล็กสายธนบุรี-น้ำตกไทรโยค กาญจน์ บดขยี้รถอีซูซุแคร์รี่ขายของเคลื่อนที่ขณะวิ่งข้ามจุดตัดทางรถไฟที่มีเครื่องกั้นหน้าสำนักสงฆ์ถ้ำบาตร 2 สามีภรรยารอดตายหวุดหวิด

'เศรษฐา' ยกคณะนั่งรถไฟ จากอุดรถึงหนองคาย ถกพัฒนารถไฟรางคู่เฟสสอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางด้วยรถไฟดีเซลรางนั่งปรับอากาศชั้นสองขบวน

เปิดเบื้องหลังนาทีชีวิต! หนุ่มเมายืนขวางรถไฟ รอดเหลือเชื่อ

จากกรณีมีคลิปภาพเหตุการณ์นาทีชีวิต ขณะขบวนรถเร็ว ขบวนที่ 169 ทุ่งสง-ชุมทางหาดใหญ่ ต้องเบรกรถฉุกเฉิน เนื่องจากมีชายคนหนึ่งมายืนขวางอยู่บนรางรถไฟ

'บิ๊กตู่' ลั่นประเทศชาติเดินหน้าไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนรถไฟถ้าหัวขบวนดี ก็ไปได้ตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางตรวจราชการ จังหวัดสระบุรี โดยเวลา 07.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน