ตลาดหุ้นไทยเนื้อหอมยอด 8 เดือนต่างชาติลุยซื้อ! 1.7 แสนล้าน

“ตลท.” ฟุ้งตลาดหุ้นไทยยังเนื้อหอม เศรษฐกิจฟื้น-บริษัทจดทะเบียนกำไรโต ดึงดูดเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง โว ส.ค. 65 ต่างชาติแห่ซื้อสุทธิ 5.7 หมื่นล้านบาท ดัน 8 เดือนยอดพุ่ง 1.7 แสนล้านบาท พร้อมคาดเฟดจ่อขยับดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.50 หรือ 0.75%

7 ก.ย. 2565 – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เงินทุนจากต่างประเทศ (Fund Flow) ยังมีโอกาสไหลเข้ามาอีกในระยะต่อจากนี้ หลังจากต้นปีจนถึงขณะนี้ Fund Flow ไหลเข้ามาแล้วค่อนข้างมาก ยกเว้นเดือนที่ทั่วโลกเกิดความกังวลการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่เมื่อเฟดส่งสัญญาณว่าจะไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยแรง ทำให้คาดว่า Fund Flow จะไหลเข้ามาอีก ประกอบกับ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้ดี เป็นจุดที่ทำให้การลงทุนในตลาดทุนไทยยังน่าสนใจต่อเนื่อง

โดยขณะนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแค่ 50% ของภาพรวมทั้งหมด แต่กำไรของบริษัทจดทะเบียนได้กลับมาฟื้นตัวได้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ดังนั้น หากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เต็มที่ โดยเฉพาะจากการท่องเที่ยวและอื่น ๆ นั้น ที่เหลืออีก 50% จะยิ่งทำให้ตัวเลขที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

“ภาพใหญ่ของประเทศไทยถือว่าดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้ต่อจีดีพีหนี้ต่างประเทศ เงินสำรองระหว่างประเทศ ถือว่าอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก เป็นส่วนช่วยสนับสนุนความเชื่อถือของเงินทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามา อีกทั้งภาพรวมของประเทศไทยเศรษฐกิจมีระบบที่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาต่างประเทศมากนัก นี่คือความหลากหลายของเศรษฐกิจไทยที่ทำให้ภาพรวมมีธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ” นายภากร กล่าว

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. กล่าวว่า ในเดือน ส.ค. 2565ตลาดการลงทุนเต็มไปด้วยความผันผวน เพราะมีสัญญาณความกังวลเรื่องของเงินเฟ้อที่กลับมาอีกครั้ง บวกกับประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พูดว่าจะยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะคุมเงินเฟ้อได้ ส่งผลให้ความกังวลต่าง ๆ กลับมาอีกครั้ง ทำให้นักลงทุนยังคงจับตามองการประชุมของเฟดในช่วงปลายเดือนนี้ โดยเบื้องต้นตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบนี้ที่ 0.50% หรือ 0.75%

สำหรับตลาดหุ้นไทย (SET Index) ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2565 ปิดที่ 1,638.93 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 4.0% จากเดือนก่อนหน้า โดยปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยดัชนีตลาดหลักทรัพย์อื่นในภูมิภาค และเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2564 SET Index ปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 1.1% โดยผู้ลงทุนต่างชาติที่ซื้อสุทธิถึง 57,014 ล้านบาท ทำให้ใน 8 เดือนปีนี้ ต่างชาติซื้อสุทธิรวม 170,744 ล้านบาท และมีสัดส่วนมูลค่าซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาในเดือน ส.ค. เป็นเงินที่ไหลเข้ามาจากนักลงทุนทุกประเภท

นอกจากนี้ คาดว่าเงินลงทุนต่างชาติจะยังทยอยไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเพิ่งฟื้นตัว ต่างจากประเทศอื่นที่ฟื้นตัวไปก่อนแล้วทำให้ไทยยังมีโอกาสในการที่จะเติบโตอยู่มากจากภาคท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ อีกทั้งผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตดี โดยเฉพาะในไตรมาส 2/2565 ที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีกำไรสุทธิรวม 3.5 แสนล้านบาท จึงเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ SCB ชี้ปัญหาน่าห่วงคนไทยเป็นหนี้นาน-พึ่งงานนอกระบบ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เปิดผลการศึกษาเรื่อง เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวบนความท้าทาย เมื่อคนไทยเป็นหนี้นาน-พึ่งงานนอกระบบ

ตลท. ยันตรวจไม่พบ Naked Short Sell ย้ำปี 67 ลุยฟื้นความเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ ตลาดฯจะให้ความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย