ครม.ไฟเขียว ‘กัลฟ์-ปตท.’ ลงทุนแหลมฉบังเฟส3

ครม.รับทราบผลการคัดเลือกเอกชนกิจการร่วมค้า GPC ลงทุนโครงการ “แหลมฉบังเฟส 3” เสนอผลตอบแทนสัมปทาน 35 ปี มูลค่า 29,050 ล้านบาท เร่งก่อสรางเพื่อเป็นประตูการค้าการลงทุนของภูมิภาคได้อย่างเต็มที่ 

9 พ.ย.2564 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่าที่ประชุม ครม.ได้รับทราบผลการคัดเลือกเอกชนผลการเจรจาและร่างสัญญาร่วมทุนของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเรือ Fตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้ความเห็นชอบแล้วและตามมติของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเมื่อวันที่ 4ตุลาคม 2564 

ซึ่งได้แก่กิจการกลุ่มร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT TANK) บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งได้เสนอผลประโยชน์ผลตอบแทนทางการเงินของรัฐเป็นค่าสัมปทานคงที่ คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันที่ 29,050 ล้านบาท และค่าสัมปทานแปรผันที่ 100 บาทต่อทีอียู เป็นระยะเวลารวมทุน 35 ปี 

สำหรับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPT เป็นเอกชนผู้ที่ยื่นเสนอรายเดียวที่ผ่านการประเมินหากดำเนินการคัดเลือกใหม่อาจจะส่งผลให้เกิดการเปิดค่าเทียบเรือ F ล่าช้าไปประมาณ 2ปีและก่อให้เกิดความเสี่ยง เช่นการที่ปริมาณตู้สินค้าจะเกินขีดความสามารถในการรองรับในปี 2568 รวมถึงข้อจำกัดในการรองรับเรือสินค้าขนาดใหญ่และผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อการประมาณการ ตู้สินค้าในปัจจุบัน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)ได้พิจารณาแล้วและมีมติเห็นชอบตามเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วนที่กล่าวมา 

ทั้งนี้การพัฒนาท่าเรือระยะที่3 จะเป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเพื่อเป็นประตูการค้าการลงทุนของภูมิภาคได้อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม