เอกชนวอนรัฐขยาย "เราเที่ยวด้วยกัน" หนุนท่องเที่ยวฟื้นตัวจากโควิด

19 ก.ย. 2565 – นายวิทนาถ วรรธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เปิดเผยว่า ภาคเอกชนอยากให้ภาครัฐต่ออายุมาตรการเราเที่ยวด้วยกันออกไปอีกระยะ หลังจากเฟส 4 มีผู้ใช้สิทธิเต็มจำนวน และจะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.นี้แล้ว เนื่องจาก เป็นมาตรการที่ผลดีต่อธุรกิจโรงแรม และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายธุรกิจ หลายอุตสาหกรรมอย่างมาก ทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยวมีความคึกคักและจำนวนผู้เข้าพักในโรงแรมเพิ่มขึ้นไปใกล้เคียงกับระดับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้  รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้คนไทยที่ยังได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

“ที่ผ่านมาตอนที่เกิดโควิด-19 รัฐมีการออกมาตรการเราเที่ยวด้วยกันมา ตรงนี้ถือเป็นออกซิเจนที่ช่วยภาคท่องเที่ยวให้มีลมหายใจ แต่ในขณะนี้การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ จากสถานการณ์การเงินเฟ้อ ค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัญหาในจีน และความขัดแย้งรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นความไม่แน่นอน หากมีการต่ออายุมาตรการเราเที่ยวด้วยกันออกไปก็จะช่วยให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้มากขึ้น”

ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยว ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันโรงแรมอัตราการเข้าพักในโรงแรมอยู่ที่ประมาณ 40 – 50% ยังน้อยกว่าในช่วงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเคยมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่  60-70% หากภาครัฐ ขยายมาตรการเราเที่ยวด้วยกันไปอีก เชื่อว่า จะเป็นอประโยชน์กับธุรกิจโรงแรม และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอยากมาก

นอกจากนี้ภาครัฐอาจจะเพิ่มมาตรการส่งเสริมเรื่องการจัดประชุมสัมมนา เช่น อาจมีโปรแกรมสนับสนุน ส่งเสริมเรื่องอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยว งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ หรืออุตสาหกรรมไมซ์  ทั้งองค์กรไทยและต่างชาติ อาจเป็นทางเงินสนับสนุนเพื่อมาช่วยให้งานจัดขึ้นได้ช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย สนับสนุนต่างชาติที่มาจัดงานไมซ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเนื่องไปยังคนจำนวนมาก และหลายธุรกิจที่จะได้ประโยชน์จากส่วยนี้

“ถ้าต่างชาติเข้ามาเยอะขึ้นจะส่งส่งผลให้ธุรกิจอื่นได้ผลประโยชน์ไปด้วย สุดท้าย คือ จัดทำโปรแกรมการตลาดเพื่อโปรโมทเมืองพัทยา ในรูปแบบวีดีโอ เพื่อเชิญชวนต่างชาติให้มาพัทยา เพราะตอนนี้ภาพลักษณ์พัทยาเปลี่ยนไป แต่ต่างชาติส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าตอนนี้ พัทยาเป็นเมืองสำหรับครอบครัว กีฬา และ การประชุมไมซ์  มีกิจกรรมดี ๆ ที่ให้ทำมากมาย”

ทั้งนี้ ในส่วนรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป  ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอย กลุ่มผู้เข้าพักของโรงแรมประมาณ 75% เป็นคนไทย และ จากทางยุโรป และ อินเดีย รวมกันอีกประมาณ 15% และ ทางโซนอาเซียน ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อีกประมาณ 10% ซึ่งถือได้ว่าตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นจาก 2 ปีที่ผ่านอย่างมาอย่างไรก็ตามในระยะต่อไปยังต้องติดตามผลกระทบจากมาตรการล็อกดาว์ของจีน และ ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศในยุโรป และสหรัฐฯ ที่จะกระทบกับภาคท่องเที่ยวได้ โดยปัจจัยที่จะกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยวของไทยในช่วงปีนี้ถึงปีหน้า โดยปัจจัยบวก เช่น ภาครัฐมีการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวจะทะลุ 10 ล้านคน สร้างรายได้มากกว่า 2 แสนล้านบาท , ข้อมูลจากบุ๊คกิ๊งดอทคอม ระบุว่า ไทยเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทย , การเดินทางมาไทยสะดวกมากกว่าหลายๆ ประเทศ , ไทยมีนโยบายเรื่องการให้ต่างชาติที่มีรายได้สูง มีทรัพย์สินมาก เข้ามาอาศัยในไทยได้ และเงินบาทที่อ่อนค่าก็หนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

ส่วนปัจจัยลบที่อาจกระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปีจนถึงปีหน้า เช่น การที่จีนยังไม่เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวได้ , โรคระบาด ซึ่งโควิดจะกลายพันธุ์อีกหรือไม่ และ โรคระบาดอื่น ๆ , ค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวที่อาจเก็บสูงมากจนเกินไป และเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ ที่สูงกระทบกับการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ และคู่แข่งจากต่างประเทศ ทั้งฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ต่างดึงดูดการท่องเที่ยว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว