กรุงไทยมองอัตราเงินเฟ้อของไทยปีนี้สูงกว่า 5 %

6 ต.ค. 2565 – นายชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง นักวิเคราะห์จาก Krungthai COMPASS ออกรายงานเรื่อง อัตราเงินเฟ้อเดือน โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ย. ชะลอลงที่ 6.41% จากราคาหมวดพลังงานที่ปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ย. อยู่ที่ 6.41% (YoY) ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 7.86% (YoY) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 6.6% ปัจจัยหลักจากเงินเฟ้อหมวดพลังงานที่ชะลอลงมาสู่ 16.1% (YoY) เทียบกับ 30.5% (YoY) เมื่อเดือน ส.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่องตามความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่แผ่วลง และจากผลของฐานในปีก่อนที่ปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกและมาตรการช่วยเหลือค่าไฟของภาครัฐในปีก่อนที่สิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารสดปรับขึ้นเล็กน้อยที่ 10.97% (YoY) เทียบกับ 10.32% (YoY) เมื่อเดือน ส.ค. จากฝนตกหนักและน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกส่งผลให้ราคาผักและผลไม้ปรับสูงขึ้น และจากต้นทุนวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้ราคาไข่และเนื้อสัตว์ยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมหมวดอาหารสดและพลังงาน) ทรงตัวจากเดือนก่อนที่ 3.12% (YoY) โดยราคาอาหารสำเร็จรูปปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาเครื่องประกอบอาหารชะลอลง ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 9 เดือนแรกของปีเฉลี่ยอยู่ที่ 6.17% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2.26%

Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มชะลอลงแต่ยังอยู่ในระดับสูงกว่า 5% แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มมีทิศทางที่ชะลอลงและคาดว่าได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เนื่องจากผลของฐานปีก่อนที่ปรับสูงขึ้นจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน และมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟของภาครัฐในปีก่อนที่สิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีจะมีแนวโน้มอยู่สูงกว่า 5% จากอัตราเงินเฟ้อหมวดพื้นฐาน (หักอาหารสดและพลังงาน) ซึ่งยังอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะหมวดอาหารสำเร็จรูป (สัดส่วน 15.4% ของตะกร้าเงินเฟ้อ) ที่ทยอยปรับเพิ่มต่อเนื่องและเป็นสินค้าที่ราคาปรับลงยาก นอกจากนี้มีผลจากการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย.–ธ.ค. จากเดิม 4.03 บาทต่อหน่วย เป็น 4.72 บาทต่อหน่วย จากต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้นตามราคาก๊าซธรรมชาติ อีกทั้ง ยังมีปัจจัยกดดันจากปัญหาอุทกภัยที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาอาหารสดซึ่งเป็นกลุ่มที่ราคามีความผันผวนสูง จึงทำให้แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงไปอีกสักระยะหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงไทย คว้า 67 รางวัลแห่งความสำเร็จ ปักธงผู้นำนวัตกรรม เดินหน้าสู่ความยั่งยืน

นับเป็นการสร้างสถิติครั้งสำคัญสำหรับธนาคารกรุงไทย ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำระดับประเทศ ที่เป็นมากกว่าธนาคารและอยู่เคียงข้างคนไทยมาเกือบ 6 ทศวรรษ

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ

‘กรุงไทย’ คาดเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว 3%  

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 2.4% ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3% หลังรายได้นักท่องเที่ยวโตน้อยกว่าคาดการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวต่อเนื่องคาดการณ์ปี 2567เศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวจากปีนี้ที่ระดับ 3% แนะภาคธุรกิจปรับตัวนำนวัตกรรมยกระดับการผลิตรับมือความท้าทายและเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลง

กรุงไทยเตือนระวังอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกให้ลบ 'เป๋าตัง' แล้วให้ลงแอปฯปลอม

ระวัง!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกให้ลบแอปเป๋าตัง (แอปจริง) และให้โหลดแอปใหม่ (แอปปลอม) เพื่อรับเงินเดือนละ 100 บาท