ธปท.จ่อขึงเกณฑ์คุมแอปแบงก์ล่ม

“แบงก์ชาติ” เตรียมขึงเกณฑ์กำกับดูแลแอปพลิเคชันธนาคาร หลังพบหลายแห่งขัดข้องบ่อย ทำลูกค้าผู้ใช้บริการเดือดร้อน คาดต้นปี 2566 มีความชัดเจน

14 ต.ค. 2565 – น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมยกระดับการดูแลระบบเทคโนโลยีของธนาคารพาณิชย์ในเรื่องโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชั่น เนื่องจากที่ผ่านมาแอปโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งขัดข้องบ่อย ทำให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเกิดความเดือดร้อนและสูญเสียโอกาสหลายอย่าง เช่น ไม่สามารถเข้าใช้งานโอนเงิน ชำระบิล หรือกดเงินออกจากตู้เอทีเอ็มในกรณีไม่มีบัตรเดบิตได้ เป็นต้น
ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงต้นปี 2566 น่าจะมีแนวทางกำกับที่เข้ามาดูแลอย่างชัดเจน โดยศึกษาจากของต่างประเทศด้วยว่าได้ผลอย่างไร

สำหรับแนวทางกำกับดูแลของ ธปท.ในเรื่องแอปโมบายแบงก์กิ้งนั้น จะดูให้มีแนวทางเข้มงวดมากขึ้น เช่น ในเรื่องกรอบระยะเวลาว่าจะหากเกิดการล่ม จะได้นานเท่าไรต่อวัน ล่มได้กี่วัน จะมีความรุนแรงของบทลงโทษ หรือแนวทางกำกับดูแลที่เข้มข้นขึ้น จากที่ผ่านมาบทลงโทษของ ธปท.ในเรื่องโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันธนาคารขัดข้องมีทั้งการตักเตือน คือขั้นเริ่มต้น หากยังมีปัญหาขัดข้องอีกจะเป็นเรื่องของการสั่งการให้ดูแลลูกค้า หรือระบบโมบายแบงก์กิ้ง และสุดท้ายคือในเรื่องของการเปรียบเทียบปรับธนาคารที่ระบบโมบายแบงก์กิ้งมีปัญหา ซึ่งจะต้องดูตามระดับความรุนแรง หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามากน้อยแค่ไหน มีการปรับปรุงทันทีหรือไม่

“ที่ผ่านมามีธนาคารแห่งหนึ่งที่แอปโมบายล่ม 2-3 วันติด ทำให้ลูกค้าได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ที่รับเงินเดือนผ่านบัญชีนั้น และไม่มีบัตรเดบิต ไม่สามารถกดเงินออกมาใช้ได้ จึงได้สั่งการให้ธนาคารแห่งนั้น รีบดูแลลูกค้า และแก้ไขปัญหาโดยด่วน โดยให้ออกบัตรเดบิตฟรีค่าแรกเข้า เพื่อให้ลูกค้าได้มีบัตรกดเงินสดออกมาจากตู้เอทีเอ็มได้” น.ส.สิริธิดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

เอาแน่! ‘พท.’ หนุนรัฐบาลเคาะมาตรการที่อยู่อาศัย จี้แบงก์ชาติทำงานเป็นทีม

‘ชนินทร์’ หนุน ซื้อ-สร้าง-ซ่อม ที่อยู่อาศัยกระตุ้นเศรษฐกิจ จี้ ‘แบงค์ชาติ’ ทำงานเป็นทีม เป็นประโยชน์กับประเทศมากกว่า