“จุรินทร์” ลุยตลาดต้องชม-ตลาดพ่อตาหินช้างชุมพร พร้อมดันเจียระไนตลาดในประเทศเพิ่ม สร้างเงินให้ชุมชนทั่วประเทศ

15 ต.ค. 2565 – นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงตลอด 2 วันที่ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ได้มีโอกาสพบปะกับพี่น้องประชาชนชาวชุมพรหลากหลายสาขาทั้งเกษตรกร ประชาชนทั่วไป ผู้บริโภค พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ถือว่าบรรยากาศอบอุ่นและดีมาก ตั้งแต่วันแรกที่ได้มีโอกาสจัดทำเซ็นสัญญาซื้อขายมังคุดปีหน้าล่วงหน้าของตำบลวังใหม่ รับซื้อมังคุด 40% หรือ 4,000 ตันของผลผลิตปีหน้า ในราคาสูงกว่าตลาดที่คาดไว้ 20% จะมีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกมังคุดมีหลักประกันและดึงราคาผลผลิตอีก 60% ที่ไม่ได้ทำสัญญาให้สูงขึ้นได้ด้วย

นอกจากนี้ ได้เดินหน้านโยบายประกันรายได้เกษตรกรปี 4 ที่ชุมพรมีทั้งยางและปาล์ม รวมทั้งนำกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่ตนเป็นประธานรับผิดชอบ นำโฉนดคืนให้กับเกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนและเอาที่ดินมาจำนอง รวมทั้งจัดโครงการพัฒนาฟื้นฟูชีวิตเกษตรกรให้ตั้งตัวได้ และได้ไปเยี่ยมพี่น้องที่เป็นพ่อค้าแม่ขายที่ตลาดเทศบาลเมืองเมื่อวานซึ่งเสียงตอบรับดีมาก

ขณะเดียวกันวันนี้ (15 ต.ค.2565) ได้มีโอกาสมาเยี่ยมตลาดต้องชมที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในสนับสนุนที่ตลาดพ่อตาหินช้างซึ่งเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จโดยกรมการค้าภายในนำแนวคิดและงบประมาณช่วยพัฒนาปรับปรุงจัดทำแลนด์มาร์ค ป้าย ผังตลาด รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมให้การตลาดมีความเป็นระบบมากยิ่งขึ้น อนาคตจะช่วยหาตลาดเพิ่มเติมให้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดต้องชมทั้งประเทศตอนนี้มี 237 ตลาด กระทรวงพาณิชย์โดยตนมอบหมายว่าเรามีนโยบายทำเพิ่มเติมต่อไป ตลาดไหนที่พอมีศักยภาพจะช่วยเจียระไนให้เป็นที่ขายสินค้าพื้นเมือง โอท๊อป และเป็นตลาดท่องเที่ยวกับชาวไทยและต่างประเทศต่อไป เพื่อสร้างเงินให้กับคนไทยทั้งประเทศในเรื่องของเศรษฐกิจฐานราก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย