อคส. ลุยฟ้องทุจริตจำนำข้าว มัน ข้าวโพดแล้ว 1,379 คดี

อคส.เผยล่าสุดฟ้องร้องทุจริตจำนำข้าว มัน ข้าวโพดแล้ว 1,379 คดี มูลค่าความเสียหาย 5.24 แสนล้านบาท ศาลตัดสินให้ชดใช้ความเสียหายกรณีทุจริตมันสำปะหลังแล้ว 5 พันล้าน ได้รับชดใช้แล้วกว่า 200 ล้าน ที่เหลือประสานคลังช่วยติดตาม ส่วนคดีข้าวและข้าวโพด ยังไม่ตัดสิน แต่คาดว่าจะทยอยออกมาเร็ว ๆ นี้

31 ต.ค. 2565 – นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปี หรือตั้งแต่เดือนก.ย.2563 ที่ตนรับตำแหน่งผู้อำนวยการ อคส. ได้เดินหน้าสะสางคดีค้างเก่าที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี-นาปรัง , โครงการรับจำนำมันสำปะหลัง , โครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และสินค้าเกษตรอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีผู้กระทำผิดในโครงการต่าง ๆ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเพิ่มเติมรวม 28 คดี มูลค่าความเสียหาย 8,775 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 1,349 คดี ความเสียหาย 524,727 ล้านบาท จากเดิมที่ส่งฟ้องไปแล้วก่อนหน้านี้ประมาณ 515,952 ล้านบาท

พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า คดีฟ้องร้องเพิ่มเติมดังกล่าว แบ่งเป็น รับจำนำข้าวเปลือก ฟ้องเพิ่ม 3 คดี มูลค่าความเสียหาย 3,022 ล้านบาท รวมเป็น 1,179 คดี ความเสียหายรวม 503,590 ล้านบาท , มันสำปะหลัง ฟ้องเพิ่ม 23 คดี ความเสียหาย 4,825 ล้านบาท รวมเป็น 166 คดี ความเสียหายรวม 20,065 ล้านบาท และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฟ้องเพิ่ม 2 คดี ความเสียหาย 928 ล้านบาท รวมเป็น 4 คดี ความเสียหาย 1,072 ล้านบาท

“คดีเหล่านี้ มีทั้งฟ้องทางอาญา และทางแพ่ง ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น มีบางส่วนที่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้ว แต่ อคส. อุทธรณ์ เช่น ศาลตัดสินให้ผู้กระทำผิด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส. แต่เราเห็นว่า มูลค่าความเสียหายน้อยเกินไป ก็อุทธรณ์ใหม่ หรือผู้กระทำผิด อุทธรณ์บ้างก็มี”

นอกจากนี้ ยังมีบางคดีที่คดีถึงที่สุดแล้ว และศาลตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส. อย่างคดีฟ้องร้องโครงการรับจำนำมันสำปะหลังที่คดีถึงที่สุด และศาลตัดสินให้ชดใช้ความเสียหายให้ อคส. รวมประมาณ 5,000 ล้านบาท และจ่ายชดใช้แล้วประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ อคส. อยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงการคลังให้ช่วยติดตามและเร่งรัดการจ่ายชดใช้ ส่วนคดีที่เกี่ยวกับรับจำนำข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังไม่ตัดสิน แต่คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะมีการทยอยการตัดสินออกมาเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม อคส. ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้กับจีนในช่วงรัฐบาลก่อนหน้านี้ เพราะ อคส. ได้รับการแจ้งจากกรมการค้าต่างประเทศว่าผู้ซื้อของจีน ได้รับมันสำปะหลังจากไทย โดยที่คุณภาพและมาตรฐานไม่ตรงตามที่กำหนด จึงต้องตรวจสอบว่า โกดังและคลังที่ฝากเก็บมันในสต๊อกรัฐบาล มีการรักษาคุณภาพ มาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่ หากไม่มีการรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ก็จะมีความผิดไม่ทำตามสัญญาการฝากเก็บ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตแม่ยกปชป. เตรียมมอบตัวคดี ‘เดชอิศม์’ แจ้งหมิ่นฯ ลั่นแล้วเจอกันที่ศาล

กาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก

'มาดอนนา' ถูกแฟนเพลงฟ้องเรียกค่าชดเชย เหตุเพราะขึ้นเวทีล่าช้า

เมื่อปีที่แล้ว แฟนเพลงของมาดอนนา 2 คนรู้สึกผิดหวังกับไอดอลของพวกเขา เนื่องจากศิลปินป๊อปเดินทางถึงเวทีคอนเสิร์ตล่าช้ากว่ากำหนด

อดีตนายกแพทยสภา เล่าอีกหนึ่งความเสี่ยงในชีวิตของแพทย์ใช้ทุน

อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “อีกหนึ่งความเสี่ยงในชีวิตของแพทย์ใช้ทุน” ระบุว่า คดีนี้เริ่มจากแพทย์ที่จบมาปีครึ่งถูกตั้งให้เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่มีแพทย์เพียงคนเดียวโดยต้องตรวจคนไข้วันละร้อยกว่าคนด้วย

'ภูมิธรรม' แนะ อคส. เดินหน้าใช้จุดแข็ง ช่วยเอมเอ็มอี

“ภูมิธรรม” มอบนโยบายการทำงานให้ อคส. เดินหน้าใช้จุดแข็งการเป็นเจ้าของคลังสินค้า สร้างรายได้ และช่วยเหลือคนตัวเล็ก ทั้งเกษตรกร และ SMEs ให้แข่งขันได้ อย่าไปทำงานนอกลู่นอก

กรมอุตุฯ เตือน 43 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าประจำวันที่​ 14​ ต.ค.2566 ว่า​ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ