'คีรี' จี้รัฐจ่ายหนี้สายสีเขียวลั่นอย่าเพิกเฉยขอนายกฯเข้ามาตรวจสอบ

“คีรี” ออกโรงจี้รัฐบาลจ่ายหนี้สายสีเขียวกว่า 4 หมื่นล้านบาท แนะ กทม.ควรรีบตัดสินใจ และแก้ไขปัญหากับเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ชี้อย่าทำเป็นเพิกเฉยต่อหนี้ที่เกิดขึ้น ย้ำไม่หยุดเดินรถอย่างแน่นอน

3 พ.ย. 2565 – นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยถึงปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในขณะนี้ ไม่อยากให้พูดถึงการขยายสัมปทาน แต่หน่วยงานของรัฐบาลควรหางบประมาณมาจ่ายหนี้ให้กับบีทีเอสได้แล้ว และไม่ควรมาถกเถียงกันเรื่องสัญญา เพราะทุกวันนี้บีทีเอสยังคงเดินรถในส่วนต่อขยายอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

“ศาลปกครองกลางได้พิพากษาว่า กทม.ต้องร่วมจ่ายหนี้ค้างชำระค่าจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการฯ ที่บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ค้างชำระในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 11,755 ล้านบาท นับเฉพาะยอดหนี้ที่ค้างจ่ายจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับจากคดีถึงที่สุด อีกทั้งบีทีเอสได้ให้เวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวกับกทม.มาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นควรตัดสินใจ และแก้ไขปัญหากับเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด”นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวว่า อยากให้ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี(ครม.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.)เข้ามาตรวจสอบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องตัดสินใจได้แล้วว่าจะดำเนินการกันอย่างไรต่อไป แต่บีทีเอสขอยืนยันว่าจะไม่หยุดเดินรถอย่างแน่นอน เพราะประชาชนจะเดือดร้อน และอย่าทำเป็นเพิกเฉยต่อหนี้ที่เกิดขึ้น และอย่าอ้างถึงสิ่งที่ไม่เข้าใจเพื่อยืดเยื้อหนี้ เพราะจะเป็นการกลั่นแกล้งภาคเอกชน อีกทั้ง ตัวเลขหนี้ที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันกว่า 40,000 ล้านบาทแล้ว และดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นทุกวัน

ทั้งนี้หากปล่อยไว้ ภาษีของประชาชนจะเสียหาย และอย่าใช้ข้ออ้างว่าต้องการปกป้องอะไร แต่ควรหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หรือหากไม่มีงบประมาณมาจ่ายหนี้ ก็ควรหาข้อเสนอมาเพื่อแก้ไข แต่ไม่ควรนิ่งเฉยรอให้หมดสัญญาสัมปทานปี 2572 เพราะต้นทุนยังเพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งค่าจ้างพนักงาน ค่าไฟฟ้า และค่าซ่อมบำรุง

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีกระแสข่าวการยุบสภา และจะทำให้การแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้ล่าช้ามากกว่าเดิมนั้น ขอไปศึกษาให้ชัดเจนก่อน เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล แต่เรื่องหนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ยืดเยื้อ จะต่อเนื่องไปยังรัฐบาลชุดใหม่แน่นอน และปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะติดตัวไปยังผู้ที่ดำเนินการไม่ถูกต้องเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

'บีทีเอส' แจ้งขยายเวลาบริการถึงตี 2 รับคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ผู้โดยสารเฮ รถไฟฟ้า ‘บีทีเอส – สายสีทอง’ แจ้งขยายเวลาให้บริการถึงตี 2 ในคืนส่งท้ายปีเก่า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มด้านความปลอดภัย ห้ามนำพลุดอกไม้ไฟทุกชนิด รวมถึงวัตถุที่จะก่อให้เกิดประกายไฟ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า

บีทีเอสผุดธุรกิจใหม่เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้านำร่องหนุนวินมอเตอร์ไซค์ 

“บีทีเอส” จับมือพันธมิตรกลุ่มบางจาก เปิดตัวธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ธ.ค.นี้ นำร่องหนุนวินรถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ กว่า 8 หมื่นคันเปลี่ยนใช้อีวี พร้อมสนับสนุนตั้งจุดชาร์จใต้สถานีรถไฟฟ้า หวังดึงผู้โดยสารเดินทางแบบไร้รอยต่อ

กทม. โยนมหาดไทยสางหนี้ ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน

กทม.เตรียมโยนมหาดไทยสางหนี้ ‘รถไฟฟ้าสายสีเขียว’ ก้อนแรก 2.3 หมื่นล้าน พร้อมจ่อเก็บเงินค่าโดยสาร 15 บาท ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ม.ค.นี้ หวังนำมาชำระหนี้เอกชนบางส่วน