มาแล้วเปิดตัว รถแท็กซี่ไฟฟ้าวิ่งได้ไกล 505 กม.

เปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้า วิ่งได้ไกล 505 กิโลเมตร พบจองแล้วกว่า 150,000 คัน คาดรับรถได้ไตรมาส 2 ปีหน้า พร้อมเตรียมจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถไฟฟ้า ของนิคมอุตสาหกรรม ไบโอฮับเอเชีย


29 พ.ย. 2565 – นายศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์   ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด เผย 13 สหกรณ์แท็กซี่  บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด และ กลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ เปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้าและ ลงนามสัญญาร่วมในโครงการ “ ร่วมขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะแบบครบวงจร ” เพื่อดำเนินการจัดหารถยนต์ไฟฟ้า  และสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า  ให้แก่สหกรณ์แท็กซี่ โดยขณะนี้มีแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ตอบรับโครงการแล้วมากกว่า 150,000  คัน 

ทั้งนี้ได้มีการคัดเลือกรถไฟฟ้าสำหรับรถแท็กซี่ ในแบรนด์ AIWAYs (ไอเวย์ส)  รุ่น U5  และ U6 วิ่งได้ไกลถึง 505 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ พร้อมเปิดตัวแท่นชาร์จขนาด 360 กิโลวัตต์ ใช้เวลาแค่ 10 นาที ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และ ลงนามเพื่อกำหนดสถานที่จัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถไฟฟ้า ของนิคมอุตสาหกรรม ไบโอฮับเอเชีย บนพื้นที่ 2,500 ไร่ ทั้งนี้ โดยไตรมาสที่ 2 ของปีหน้าจะเริ่มส่งรถให้สหกรณ์แท็กซี่

ทั้งนี้ รถ จาก ไอเวย์ส ซึ่งเป็น บริษัทผลิตรถไฟฟ้าชั้นนำจากประเทศจีนนั้น มีนักออกแบบระดับโลก เช่น คุณโกคุยามะ ที่เป็นผู้ออกแบบรถยนต์ซุเปอร์คาร์และบริษัทรถระดับโลกและ บริษัทบริหารและจัดการพลังงานสะอาด เพื่อที่สามารถนำพลังงานสะอาด ไปใช้กับการผลิตอย่างคุ้มค่าและรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ด้าน นายพิริยะ เข็มพล ที่ปรึกษาพิเศษ ด้านการต่างประเทศ คณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาภาคตะวันออก  EEC ระบุการเซ็นสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว คือปรากฏการเพื่อนำพา การคมนาคมสู่ยุคใหม่ ที่เป็นการร่วมทุนของไทยและต่างประเทศ นอกจากจะพัฒนาเศรษฐกิจไทยแล้ว การนำรถยนต์ไฟฟ้า มาเป็นยานยนต์โดยเฉพาะรถยนต์สาธารณะอย่างรถแท็กซี่ จะช่วยลดการก่อมลพิษ ลดการสร้างก๊าซ Co2 จากการใช้รถ และช่วยสร้างโลกที่ธรรมชาติเดินเคียงข้างเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด