“พาณิชย์” ยันมะนาวขอนแก่น มีเพียงพอ ราคาปกติ ส่วนทั้งประเทศก็ไม่มีปัญหา

11 ธ.ค. 2565 – นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์มะนาวในจังหวัดขอนแก่น ที่มีข่าวปรับราคาสูงขึ้น ว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตลาดบางลำภู ซึ่งตลาดค้าส่งค้าปลีกใหญ่ที่สุดในจังหวัดของแก่น ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดและผู้บริหารตลาดบางลำภู เพื่อติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคามะนาว จากที่มีข่าวว่ามะนาวเข้าสู่ตลาดน้อยและราคาปรับสูงขึ้น โดยข้อเท็จจริง พบว่า ปริมาณมะนาวที่จำหน่ายในตลาดบางลำภู จังหวัดขอนแก่น มีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค มะนาวแป้นพิจิตร ราคาลูกละ 2 บาท และมะนาวพื้นบ้าน ราคาลูกละ 0.5-1.5 บาท 

สำหรับการซื้อขายคล่องตัว ผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบตามที่เป็นข่าว ซึ่งราคาดังกล่าวยังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่ถ้าหากมะนาวในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีไม่เพียงพอที่จะจำหน่ายกรมฯ จะดำเนินการเชื่อมโยงมะนาวในพื้นที่แหล่งผลิตอื่น ๆ เช่น กำแพงเพชร ชัยภูมิ เข้ามาช่วยเสริมอีกช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์มะนาวพบว่า ส่วนใหญ่มะนาวยังมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละจังหวัด ซึ่งราคาเฉลี่ยลูกละ 0.5-3.5 บาท ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ สำหรับบางพื้นที่ ที่ไม่ใช่แหล่งผลิตมะนาว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและกรมฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อเชื่อมโยงมะนาวมาจำหน่ายในพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการขาดแคลนและให้มีมะนาวเพียงพอต่อความต้องการของตลาดในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ กรมฯ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะติดตามสถานการณ์ราคามะนาวและพืชผักชนิดอื่นอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท ส่วนประชาชนหากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้