พาณิชย์ชี้ราคาเนื้อสัตว์หมู-ไก่ ลดลงต่อเนื่อง

กรมการค้าภายในเผยเนื้อสัตว์ราคาลงต่อเนื่อง ชี้เป้าหมูเนื้อแดง-ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกสุด ซื้อได้แม็คโคร ส่วนตลาดสดต่างจังหวัด หมูเนื้อแดงถูกสุดอยู่ที่ตลาดสดเมืองเพชรบุรี ไก่น่องติดสะโพกอยู่ที่ตลาดเมืองกาญ ตลาดใน กทม. หมูเนื้อแดง และไก่น่องติดสะโพกถูกสุดอยู่ที่ตลาดฐานเพชรนนท์ ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค ก็ลดเพียบ หาซื้อได้ที่แม็คโคร บิ๊กซี ซีเจ เอ็กซ์เพรส ย้ำปุ๋ยยูเรียล่าสุดลงแล้ว 20% คาดผักชี สัปดาห์นี้ราคาปกติ มะนาวไม่มีปัญหา

12 ธ.ค. 2565 – ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.2565 เทียบกับเดือนพ.ย.2565 ที่ผ่านมา พบว่า ราคาสินค้าในหมวดเนื้อสัตว์ ได้แก่ หมูเนื้อแดง ไก่ และไข่ไก่ ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลงเฉลี่ย 1-2% ตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยราคาหมูเนื้อแดง เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 163-200 บาท ไก่น่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ย 65-95 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.1-4.1 บาท

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย พบว่า มีห้างและตลาดหลายแห่งได้มีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก โดยในห้างแม็คโคร จำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคาถูกสุดที่ กก.ละ 163 บาท ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 74 บาท อกไก่ กก.ละ 79 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ฟองละ 3.8 บาท ส่วนในตลาดสด พบว่า ตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุด อยู่ที่ตลาดสดเมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี กก.ละ 163 บาท ไก่น่องติดสะโพก ที่ตลาดเมืองกาญ จ.กาญจนบุรี ถูกสุด กก.ละ 65 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ที่ตลาดเทศบาลเมืองเลย จ.เลย ถูกสุด ฟองละ 3.1 บาท และตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จำหน่ายหมูเนื้อแดงถูกสุด อยู่ที่ ตลาดฐานเพชรนนท์ ราคากก.ละ 175 บาท ไก่น่องติดสะโพก ถูกสุดที่ตลาดฐานเพชรนนท์เช่นเดียวกัน กก.ละ 70 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกสุดอยู่ที่ตลาดพรานนก ฟองละ 3.6 บาท

สำหรับสินค้าในหมวดอาหารและของใช้ประจำวันทั่วไป ผลสำรวจพบว่า ราคาปรับลดลงเฉลี่ย 1-9% โดยเฉพาะในห้างมีการจัดโปรโมชันปรับลดราคาอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าที่มีการลดราคา เช่น น้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ราคา 47 บาทต่อขวด ขายที่แม็คโคร บิ๊กซี และซีเจ เอ็กซ์เพรส น้ำมันถั่วเหลืองขวด 1 ลิตร ราคา 62 บาท ขายที่แม็คโคร นมผง ขนาด 550-600 กรัม ราคา 202 บาทต่อกล่อง ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส น้ำปลา ขนาด 700 มิลลิกรัม ราคา 23 บาทต่อขวด ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส ซีอิ้วขาว ขนาด 700 มิลลิกรัม ราคา 42.66 บาทต่อขวด ขายที่ซีเจ เอ็กซ์เพรส และสบู่ขนาด 70 กรัม 4 ก้อน ราคา 45 บาทต่อแพ็ก ขายที่บิ๊กซี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง จากการจัดโปรโมชัน โดยไมโครเวฟ ราคาลดลง 17% กระติกน้ำร้อน ราคาลดลง 14% จำหน่ายที่บิ๊กซี และทีวี 32 นิ้ว ราคาลดลง 40% จำหน่ายที่ห้างโลตัส

“เป็นตัวอย่างสินค้าที่ราคาลดลง โดยต้องขอบคุณห้างที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ ในการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ใครที่อยากจะซื้อของราคาถูก ก็ไปหาซื้อได้ตามที่แจ้งเอาไว้ และจากนี้ไป กรมฯ ยังจะร่วมมือกับห้าง ตลาด และผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในการจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่องต่อไป”ร.ต.จักรากล่าว

สำหรับสินค้าปุ๋ยเคมี ขณะนี้ราคาได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยล่าสุดแม่ปุ๋ยยูเรีย ที่ก่อนหน้านี้ ราคาปรับลดลงแล้ว 18% จากช่วงที่เคยขึ้นไปสูงสุดช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยลดเพิ่มอีกเป็น 20% ซึ่งได้รับผลดีจากปริมาณสต๊อกในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมีสูงถึง 1.43 ล้านตัน เพิ่มขึ้นกว่า 50%

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แนวโน้มราคาผักชี คาดว่า ในสัปดาห์นี้จะเข้ากลับสู่ปกติ หลังจากราคาปรับตัวสูงขึ้นจากแหล่งเพาะปลูกได้รับผลกระทบจากฝนตก เพราะผลผลิตรุ่นใหม่กำลังจะเข้าสู่ตลาด และกรมฯ ยังได้นำผักชีไปจำหน่ายผ่านรถโมบายวันละกว่า 100 จุดทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคด้วย ส่วนมะนาว ใน จ.ขอนแก่น ที่ราคาสูงขึ้น เป็นเพราะแหล่งเพาะปลูกใน จ.กำแพงเพชร และพิจิตร ผลผลิตลดลง ทำให้ป้อนเข้าสู่ตลาดได้น้อย แต่กรมฯ ได้เข้าไปช่วยเชื่อมโยงผลผลิตให้แล้ว ราคากลับเป็นปกติแล้ว ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ราคาเฉลี่ย 2-3 บาทต่อลูก สูงสุด 3.50 บาทต่อลูก และปริมาณมีเพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดีรับฤดูเพาะปลูก พาณิชย์ดึงเกษตร ผู้ผลิต-ผู้นำเข้า ลดราคาปุ๋ยเฟสใหม่ ใหญ่กว่าเดิม

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยคาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปเกษตรกรจะมีการซื้อปุ๋ยกันมากขึ้นเพื่อเตรียมสำหรับฤดูเพาะปลูกประจำปีนี้

กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. และเครือข่าย ตรวจสอบผู้จำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน ย้ำผู้ประกอบการต้องปิดป้ายให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มีนาคม 2567 กรมการค้าภายใน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว

พาณิชย์ตรวจสอบเข้ม ป้องกันการลักลอบ นำเข้ากระเทียมและหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน บูรณาการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งกรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง