'นฤมล' แนะระดมสรรพกำลังแก้หนี้ครัวเรือนปิดจุดอ่อนเศรษฐกิจ

13 ธ.ค. 2565 – นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า #เสริมจุดแข็งปิดจุดอ่อน

ธปท เพิ่งรายงานตัวเลขเงินกองทุนและเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง และสถานะทางการเงินของธุรกิจประกันภัยยังมั่นคง สะท้อนว่าระบบการเงินไทยยังมั่นคง แต่ระบบการเงินโลกยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ที่อาจส่งผลกระทบกับเสถียรภาพของระบบการเงินไทยได้

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ตัวเลขการส่งออกทั่วโลกหดตัว การส่งออกไทย เดือนตุลาคม 2565 ขยายตัวติดลบครั้งแรกในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ 4.4% หรือมูลค่า 801,273 ล้านบาท ล่าสุด ธปท. และสภาพัฒน์ฯ คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยปี 2023 จะโตเพียง 1% จากปี 2022 ทิศทางการส่งออกของไทยในปี 2023 จึงยังเป็นที่น่ากังวล โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วน และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ในขณะที่รายได้จากภาคการท่องเที่ยวยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มศักยภาพ ต้องเร่งแผนส่งเสริมการส่งออกเพื่อเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรยังไปได้ดี โดยเฉพาะ “ข้าว” ยังเป็นพระเอก ส่งออกขยายตัว 2.8% ต่อเนื่องมาตลอด มีโอกาสเติบโตเพิ่มทั้งในตลาดอิรัก จีน แอฟริกาใต้ และญี่ปุ่น

นอกจากเร่งส่งเสริมจุดแข็งในภาคส่งออกและภาคท่องเที่ยวแล้ว เราต้องรีบปิดจุดอ่อนในระบบการเศรษฐกิจและการเงินไทย คือ ความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและ SMEs ที่ยังมีมูลหนี้ในระดับสูง สัญญาณหนี้เสียมาจากกลุ่มเปราะบางที่รายได้ยังไม่ฟื้นตัว การระดมสรรพกำลังแก้หนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ให้กลุ่มนี้ ไม่เพียงพอ เขาจำเป็นต้องได้รับมาตรการเสริมเฉพาะจุดในการช่วยเพิ่มรายได้ และมาตราะที่จะช่วยลดค่าครองชีพ ไม่ต้องทำแบบหว่านแหให้ทุกคน แต่ทำเฉพาะกลุ่ม ด้วยการใช้ข้อมูลเฉพาะของกลุ่มเปราะบางนี้มาจัดมาตรการเฉพาะช่วยเหลือในระยะเร่งด่วนถึงระยะปานกลาง จะเป็นหนทางในการป้องกันความเสียงให้กับระบบเศรษฐกิจและการเงินไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ttb ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยทะลัก 16.9 ล้านล้านในสิ้นปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย ณ สิ้นปี 2567 จะอยู่ที่ 91.4% หรือราว 16.9 ล้านล้านบาท โดยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในมิติของปริมาณการก่อหนี้ที่ไม่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเร็วและคุณภาพหนี้มีแนวโน้มด้อยลง

สสว. เผย SME ไทยยังแบกหนี้สินอื้อ

สสว. เผย SME ยังแบกหนี้สินอื้อ Q4/66 อยู่ที่ระดับ 60% ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ชี้กลุ่ม Micro เริ่มเข้าถึงแหล่งเงินในระบบเพิ่มขึ้น เผยด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังอยู่ในระดับสูง

‘แบงก์ชาติ’ ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือนขึงเกณฑ์ตรวจเข้มแบงก์ปล่อยกู้

“แบงก์ชาติ” ปูพรมแก้หนี้ครัวเรือน ปักธงปี 2567 ขึงเกณฑ์ Responsible Lending ตรวจเข้มข้นแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ขีดเส้นต้องมีข้อมูลคำเตือนพร้อมอัตราดอกเบี้ยที่ถูกต้อง

'นักวิชาการ' งง 'หมอเลี้ยบ' ปูด 'สภาพคล่องทางการเงินติดลบกว่า 1 ล้านล้านบาท'

จากกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.คลัง กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความใน X ว่า เศรษฐกิจไทยเหมือนคนไข้อ่อนแอที่เลือดกำลังไหลไม่หยุด