เปิดวิสัยทัศน์ 'ดีดี' การบินไทยป้ายแดงลั่นพาออกแผนฟื้นฟูก่อนปี 68

เปิดวิสัยทัศน์ “ชาย เอี่ยมศิริ” ดีดีการบินไทยป้ายแดง ลุยสร้างความเชื่อมั่นผู้โดยสาร – เจ้าหนี้ – พนักงาน ผลักดันปี66 ถึงเวลาต่อยอดรายได้หนุนกระแสเงินสดในมือ พร้อมเดินหน้าตั้งบริษัทลูก

26 ธ.ค. 2565 – นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ที่จะนำมาบริหารองค์กรหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในวันที่ 1 ก.พ.2566 โดยว่า ปัจจุบันการบินไทยอยู่ในจุดที่สามารถมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยารเริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้ทำตามแผนฟื้นฟูในส่วนของการปรับลดค่าใช้จ่าย และต้นทุน รวมไปถึงขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

อย่างไรก็ตามส่งผลให้ขณะนี้ถือได้ว่าการบินไทยผ่านพ้นวิกฤตของการหยุดเลือดไหล และกำลังเข้าสู่ช่วงของการหารายได้อย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งแผนดำเนินงานที่ตนจะนำมาใช้ในการบริหารองค์กรการบินไทยหลังรับตำแหน่งนั้น จะเน้นหลัก 3 ส่วนสำคัญ คือ 1.การสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 2.เจ้าหนี้ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นส่วนสำคัญที่การบินไทยต้องให้ความสำคัญ เพราะเจ้าหนี้เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ต้องอยู่ร่วมกับการบินไทย และ 3. พนักงาน ส่วนนี้เป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนองค์กร โดยปัจจุบันการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก มีพนักงานร่วมกันราว 14,900 คน

“ผมมีความมั่นใจว่าจะสามารถนำบริษัทฯ ออกจากแผนฟื้นฟูได้เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2568 อย่างแน่นอนเพราะที่ผ่านมาปีกว่าเราพิสูจน์ตัวเองมาตลอดกว่าการบินไทยเปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครคิดว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่เราสามารถหารายได้และมีกระแสเงินสดสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท โดยไม่ได้พึ่งพาใคร พนักงานก็เสียสละ คู่ค้าก็ให้ความร่วมมือ จึงอยู่มาได้ถึงวันนี้ ดังนั้นการเดินต่อไปจึงมั่นใจมากว่าทำได้แน่นอน แม้แต่เจ้าหนี้ก็มั่นใจและพร้อมให้กู้ตลอดเวลา ขระเดียวกันการบินไทยยังอยู่ระหว่างนำสินทรัพย์ประเภทอาคารมาเปิดเช่าเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น ”นายชาย กล่าว

นายชาย กล่าวต่อว่า การบินไทยยังมีแผนผลักดันหน่วยธุรกิจย่อยที่มีศักยภาพนำไปต่อยอดจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ร่วมทุนกับพันธมิตรเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม อาทิ ครัวการบิน คาร์โก้ ฝ่ายช่างหรือศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน โดยปัจจุบันการบินไทยยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนและจัดหาพันธมิตรที่สนใจเข้าร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เพราะถือเป็นช่วงที่การบินไทยต้องมองหาโอกาสของการต่อยอดธุรกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ‘บินไทย’ เปิดตัวให้บริการ ‘อีโคโนมีพลัส’

‘การบินไทย’ปรับรูปแบบการให้บริการ’อีโคโนมีพลัส‘บนเครื่องบิน A320 หลังโอนย้ายฝูงบินมาจากไทยสมายล์ 20 ลำ พร้อมเชื่อมต่อเครือข่ายเส้นทางบิน รองรับนักเดินทางจากทั่วโลก เริ่ม 1 ก.พ.นี้