"พาณิชย์" ผนึกเอกชนซื้อพืช 3 หัว นำแปรรูปขายในร้านธงฟ้า-โมบายพาณิชย์

27 ธ.ค. 2565 –  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการ คือ บริษัท ตะวันพืชผล จำกัด รับซื้อผลผลิตพืช 3 หัว ได้แก่ กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ จากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ ในราคานำตลาด เพื่อนำมาแปรรูปและนำมาบรรจุใส่ซองขนาด 55 กรัม 100 กรัม และ 500 กรัม เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านธงฟ้า ทั้งในส่วนของร้านค้าและร้านอาหาร จำนวน 10,000 ร้านค้า และผ่านโมบายพาณิชย์ เพื่อช่วยดูแลเกษตรกรตั้งแต่ช่วงต้นฤดูการผลิต และมั่นใจว่าจะส่งผลให้ราคาผลผลิตในช่วงต้นฤดูจนจบฤดูอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความเป็นอยู่ดีขึ้น

“ขอขอบคุณบริษัท ตะวันพืชผล และผู้ประกอบการร้านธงฟ้าที่ ที่ได้ให้ความร่วมมือในการซื้อสินค้าจากพี่น้องเกษตรกร ซึ่งขอถือโอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์ถึงผู้ประกอบการร้านธงฟ้าให้เตรียมรับซื้อผลผลิตไปจำหน่ายในช่วงม.ค.2566 เป็นต้นไป และขอให้ประชาชนผู้บริโภค ที่ต้องการซื้อผลผลิตพืช 3 หัว ให้เตรียมตัวหาซื้อได้ทั้งในร้านธงฟ้า และโมบายพาณิชย์” นายวัฒนศักย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในแต่ละปี สินค้าพืช 3 หัว ได้แก่ กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ ออกสู่ตลาดปริมาณมากในช่วงปลายเดือนม.ค. เป็นต้นไป โดยปี 2566 คาดการณ์ว่าผลผลิตกระเทียม มีปริมาณ 64,891 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2,326 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 3.72% หอมแดง ปริมาณ 155,765 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 18,029 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 13.09% และ หอมหัวใหญ่ ปริมาณ 36,479 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2,972 หรือเพิ่มขึ้น 8.87%

โดยในปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ อมก๋อยโมเดล กระจายออกนอกแหล่งผลิต ชะลอการจำหน่าย เก็บสต็อกผลผลิต และร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน ผู้ประกอบการ ในการเร่งรับซื้อผลผลิตตั้งแต่ต้นฤดูการผลิตในราคานำตลาด รวมถึงมาตรการทางกฎหมาย อาทิ การควบคุมการขนย้าย การแสดงราคารับซื้อและราคาจำหน่าย การเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบการนำเข้า และการตรวจสอบปริมาณและสถานที่เก็บกระเทียมในสถานประกอบการที่มีแหล่งจำหน่าย

ซึ่งมาตรการข้างต้นทำให้ราคาผลผลิตพืช 3 หัว อยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งราคารับซื้อผลผลิตพืช 3 หัว ในปี 2565 มีราคาสูงกว่าปี 2564 ในทุกสินค้า โดยกระเทียมสด มีราคา กก.ละ 13 บาท เพิ่มขึ้นจาก 11.50 บาท เพิ่มขึ้น 13% กระเทียมแห้ง ราคา กก.ละ 80 บาท เพิ่มขึ้นจาก 68 บาท คิดเป็น 17% หอมแดงสด มีราคา กก.ละ 9.5 บาท เพิ่มขึ้นจาก 8 บาท คิดเป็น 18%  หอมแดงแห้ง ราคา กก.ละ 28.50 บาท เพิ่มขึ้นจาก 27.5 บาท คิดเป็น 3.6% และหอมหัวใหญ่สดราคา กก.ละ 12 บาท เพิ่มขึ้นจาก 8.5 บาท คิดเป็น 41%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน

สนค. เผยอาเซียนเนื้อหอม แนะเร่งเตรียมพร้อมทุกมิติ ดึงลงทุนในไทย

สนค. เผยว่า FDI ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยปี 2565 ไทยมีมูลค่า FDI เป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคอาเซียน หดตัวร้อยละ 31.5 ขณะที่มูลค่า FDI ของภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 4.6 ซึ่งแนวโน้มการลงทุนในไทยยังมีทิศทางที่ดีจากการขยายตัวถึงร้อยละ 72 ของยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมแนะให้เร่งส่งเสริมการลงทุนเชิงรุก ลดอุปสรรค ขยายคู่ FTA

“นภินทร“ หนุน ASEAN BAC ไทย ขับเคลื่อนการค้าดิจิทัล ยกระดับอาเซียนรับการค้ารูปแบบใหม่ ย้ำ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการหารือของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ASEAN BAC