พาณิชย์ ปลื้มตลาดต้องชมคึกคักช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ชุมชน

5 ม.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566   กรมการค้าภายในได้เปิดตลาดต้องชม 180 ตลาด ได้แก่ ภาคเหนือ 41 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 44 แห่ง ภาคกลาง 61 แห่งภาคใต้ 28 แห่ง และกรุงเทพฯ 6 แห่ง ซึ่งกิจกรรมมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2565 – 8 ม.ค. 2566 นี้ เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก เป็นการรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว  

โดยตลาดต้องชมแต่ละแห่ง มีกิจกรรมกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยมากมาย ให้ได้ชม ชอป ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการจากฝีมือคนไทย เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมากรมการค้าภายใน ได้จัดกิจกรรมเชิญชวน ให้ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ แวะท่องเที่ยว หรือพักรถที่ตลาดต้องชมของแต่ละจังหวัดตามเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทาง ในทุกภาคของประเทศไทย ทั้งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ  ภาคใต้ 

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมในรูปแบบตลาดต้องชมขอพร  เชิญชวนให้ประชาชนท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยซื้อหาสินค้า พร้อมไหว้พระทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เริ่มต้นปีใหม่ ในตลาดต้องชมที่อยู่ในบริเวณเดียวกันหรือใกล้เคียงกับวัดดัง ตลอดจนสถานที่ทำบุญขอพร ซึ่งเป็นที่นิยมศรัทธาของประชาชนในแต่ละภาค  

สำหรับภาคเหนือ ได้แก่ ตลาดลานค้าชุมชนพระธาตุช่อแฮ, ร้านค้าชุมชนวัดพระธาตุแช่แห้ง, กาดข่วงเมืองน่าน (ถนนคนเดินวัดภูมินทร์), ตลาดสวนบ้านไผ่สันมะกรูด, ถนนคนเมืองมิ่งเมืองดีเบส, กาดม่วนใจ๋สันลมจอย, ถนนคนเดินกอกใหม่-ท่าชัยอินดี้, ตลาดริมยม 2437, ตลาดหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย ภาคอีสาน ได้แก่ ตลาดพันปีจัมปีศรีนคร, ตลาดศูนย์วัฒนธรรมเรณูนคร, ตลาดร้อยปีเมืองย่า, ตลาดเทศบาลตำบลกมลาไสย, ตลาดต้องชมบึงโขงหลง, ตลาดต้นตาล

ภาคกลาง ได้แก่  ตลาดนางเลิ้ง, ตลาดพลู, ตลาดหลวงปู่ทวด, ตลาดน้ำวัดดอนหวาย, ตลาดวัดไผ่โรงวัว, ตลาดวัดพระนอนจักรสีห์, ตลาดชุมชนบ้านพิกุลทอง, ตลาดชุมชนวัดมณีวงศ์, ตลาดวัดหลวงพ่อปากแดง,  ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์, ตลาดเจ้าพระยาแลนด์, ตลาดเก่าโคยกี้, ถนนคนเดินสังขละบุรี ภาคใต้ได้แก่ ตลาดพ่อตาหินช้าง, ตลาดน้ำคลองแห, ตลาดนัดนาวง,  ตลาดยะกัง ขนม 100 ปี, ตลาดอาหารทะเลแหลมนก, ถนนคนเดินกระบี่ 

ทั้งนี้ ตลาดต้องชมแต่ละแห่งล้วนมีอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของชุมชนที่แตกต่างกันออกไป มีความสวยงามของสถานที่ ประเพณี วิถีชีวิต ดนตรีที่ไพเราะเพลิดเพลิน  ของกินน่าอร่อย สินค้าจากชุมชนที่หลากหลาย ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอยหรือเป็นของฝากของขวัญ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และกรมการค้าภายในยังจะมีกิจกรรมดีๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ในแต่ละท้องถิ่นอยู่เสมอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย