สอท.มึนความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิ่งในรอบ 7 เดือน

ส.อ.ท. เปิดดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ธ.ค. 2565 อยู่ที่ 92.6 ปรับลดลงในรอบ 7 เดือน สะท้อนปัจจัยลบจากต้นทุนประกอบการและสัญญาณชะลอตัวภาคส่งออก คาดท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องยนต์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

18 ม.ค. 2566 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนธ.ค. 2565 อยู่ที่ระดับ 92.6 ปรับตัวลดลงจากระดับ 93.5 ในเดือนพ.ย. 2565 ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยองค์ประกอบของค่าดัชนีฯ ที่มีความเชื่อมั่นลดลง ได้แก่ คำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิต ผลประกอบการ และต้นทุนประกอบการ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับยอดขายโดยรวมเป็นองค์ประกอบเดียวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยลบจากภาคการผลิตที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากในเดือนธ.ค. มีวันทำงานน้อยและวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่งผลให้ดัชนีฯ คำสั่งซื้อสินค้า ปริมาณการผลิตและผลประกอบการปรับตัวลดลง รวมทั้งผู้ประกอบการยังมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตโดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีประกาศปรับขึ้นอัตราเงินนำส่งจากสถาบันการเงินเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) จาก 0.23% เป็น 0.46% ต่อปี ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อที่ยังบั่นทอนกำลังซื้อในประเทศ ในด้านการส่งออกเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนและสภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ

อย่างไรก็ตาม เดือนธ.ค. ยังมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของการบริโภคในประเทศ และการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นด้านต้นทุนการผลิต จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,303 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค. 2565 พบว่า ปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ เศรษฐกิจโลก 71.5% อัตราแลกเปลี่ยน ในมุมมองผู้ส่งออก โดยอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์ 44.5% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 48.8%

ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมัน 54.4% สถานการณ์การเมืองในประเทศ 40.2% เศรษฐกิจในประเทศ 37.7% ตามลำดับ สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 97.0 ในเดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศทยอยฟื้นตัวตามการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่ประเทศจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID เร็วกว่าคาด ซึ่งส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย

“การท่องเที่ยวในปีนี้จะกลับมาเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทนการส่งออกที่เริ่มลดความร้อนแรงลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยภาคการท่องเที่ยวต้องเร่งจำนวนเที่ยวบินเข้าประเทศ รวมทั้งการควบคุมโรคระบาดตามมาตรการสาธารณสุขให้สมดุลกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้เกิดการล็อกดาวน์ขึ้นอีกครั้ง”นายเกรียงไกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัลฟ่าเซค' จับมือ 'ส.อ.ท.' ทำระบบมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศของงาน Made in Thailand

อัลฟ่าเซค ร่วมมอบ “ใบรับรองระบบมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO27001:2022” ให้กับ ส.อ.ท. ในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ MiT และเตรียมรับมือกับ ภูมิทัศน์ไซเบอร์ในปี 2567

สินค้าราคาถูกด้อยคุณภาพบุกตลาดไทยเพียบ ส.อ.ท.ชี้ผู้ประกอบการเสียหายหนัก

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 38 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้หัวข้อ “สินค้าราคาถูกด้อยคุณภาพบุกตลาดไทย ภาคอุตสาหกรรมรับมืออย่างไร”