กบง. สั่งตรึงราคาก๊าซหุงต้มอีก 1 เดือน

กบง. ตรึงราคา LPG ถึงสิ้น ก.พ. 2565 ขณะที่ค่าไฟฟ้าลดให้เฉพาะผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนเดือน คาดใช้เงินอุดหนุนค่าไฟรวม 7,500 ล้านบาท

20 ม.ค. 2566 – นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผย ว่าที่ประชุม กบง.วานนี้ (18 ม.ค. 2565 ) เห็นชอบ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ( LPG ) ต่ออีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2566 จากเดิมสิ้นสุดการตรึงราคา 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในสิ้นเดือนมกราคมนี้ รวมถึงส่วนลดคค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน สำหรับ ค่าไฟฟ้าประจำเดือน ม.ค. – เม.ย. 2566 จากที่งวดที่ผ่านมามีการช่วยเหลือครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน

ทั้งนี้ งวด ม.ค.-เม.ย ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft)ประเภทบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย และ กบง.มีมติมีส่วนลด คือ จำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ 1-150 หน่วย ส่วนลดค่าไฟฟ้า 92.04 สตางค์ / หน่วย และจำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ 151-300 หน่วย ส่วนลดค่าไฟฟ้า 67.04 สตางค์ / หน่วย

“ คาดว่ามาตรการช่วยเหลือในครั้งนี้จะมีผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 19.66 ล้านราย และคาดว่าจะใช้วงเงินช่วยเหลือประมาณ 7,500 ล้านบาท จากงบประมาณแผ่นดิน และงบที่ได้รับการจัดสรรโดยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ระเบียบและขั้นตอน เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง. ยังได้มีการพิจารณาทบทวนแนวทางการกำหนดราคา LPG โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ขณะเดียวกันยังคงต้องคำนึงถึงสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย โดยจะปรับราคาขายปลีก LPG เพิ่มอีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนมีนาคม โดยจะปรับเป็นราคาขายปลีก 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มีผลตั้งแต่ 1 -31 มีนาคม 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุพัฒนพงษ์' โต้ยิบทีมเศรษฐกิจ พปชร. ให้ข้อมูลไม่ตรงข้อเท็จจริง ปมโซลาร์เซลล์

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

‘สุพัฒนพงษ์’ ควง 3 สาว รทสช. ล้อมวงกาแฟ ถกศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ

‘สุพัฒนพงษ์’ ควง 3 สาว ‘พิชชารัตน์-ศิรินันท์-ทิพานัน’ ล้อมวงสภากาแฟ คุยความคืบหน้าศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ ชี้ “ประยุทธ์ ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เพื่ออนาคตของคนทุกวัย

ไม่ธรรมดา! เปิดชื่อ 8 ขุนพล 'บิ๊กเนม' ทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวทีมเศรษฐกิจของพรรค ในช่วงบ่ายวันที่ 23 มี.ค.นั้น มีรายงานข่าวว่าบุคคลที่จะมาเปิดตัวเป็นทีมเศรษฐกิจ

'สุพัฒนพงษ์' ลั่นค่าไฟงวดใหม่ต้องเหลืออัตราเดียวและถูกกว่าเดิม

'สุพัฒนพงษ์' ลั่นค่าไฟงวดใหม่ ไม่ปรับขึ้น พร้อมหาแนวทางลดเหลืออัตราเดียว ตัดพ้อการส่งออกของประเทศไม่ดี กฟผ.อุ้มหนี้อีกแสนล้าน กกพ. เผยตามมติ กพช. คุมค่าไฟ งวดพ.ค.-ส.ค.ต่ำกว่า 5 บาทแน่นอน