สุดอั้น! ‘แบงก์รัฐ’ ขีดเส้น Q1/66 ขยับดบ.

สุดอั้น! “แบงก์รัฐ” ขีดเส้นไตรมาส 1/2566 เดินเครื่องขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังตรึงเพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชนและช่วยให้มีเวลาปรับตัว แจงเพื่อรักษาส่วนต่างดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์

20 ม.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า ภายในไตรมาส 1/2566 คาดว่าสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) จะเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ผ่านมาได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ เพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชน และช่วยให้ประชาชนได้มีเวลาปรับตัว หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย และส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรักษาระดับส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ และแบงก์รัฐ

“ที่ผ่านมาแม้ว่า กนง.จะมีมติขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ แต่สำหรับแบงก์รัฐยังไม่ได้ปรับขึ้น แต่หลังจากนี้ภายในไตรมาส 1/2566 จะเริ่มทยอยขึ้น แต่คงไม่มาก ประมาณครึ่งหนึ่งของอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นไป โดยปรับเพื่อรักษาระดับของส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างเงินกู้และเงินฝาก” นายฉัตรชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี​! ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​

'รัดเกล้า' เผย ประเดิมสงกรานต์​ด้วยข่าวดี​ ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ปี 2567ช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (SM) และลูกค้าสถานะ NPL ที่ยังคง

Moody’s คงอันดับเครดิตองค์กร ธอส.

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เผย Moody's Investors Service สถาบันการจัดอันดับเครดิตระดับสากล ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ ธอส. ในระดับ Baa1

ธกส. โชว์ยอดเกษตรกรพักหนี้แล้ว 7 แสนราย ปักธง NPL เหลือไม่เกิน 5%

“ธ.ก.ส.” กางยอดเกษตรกรรายย่อยแห่เข้าโครงการพักหนี้แล้ว 7 แสนราย ตกค้างอีกเฉียด 1 ล้านราย ยันเร่งดำเนินการให้จบภายใน 3 เดือน พร้อมแจงเงินฝากยังแข็งแกร่ง เดินหน้าสางหนี้เสีย ปักธงสิ้นปีบัญชี 2567 กดหนี้เน่าเหลือไม่เกิน 5% เด้งรับนโยบายรัฐบาล ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติม