นายกฯ ให้ความสำคัญตลาดแรงงาน เชื่อมั่นการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล ส่งเสริมความมั่นคงการงาน

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ให้ความสำคัญ ตลาดแรงงานไทยขยายตัวขึ้นตามขนาดของเศรษฐกิจ เชื่อมั่นการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลจะส่งเสริมความมั่นคงทางการงานให้ประชาชนไทยได้อีกทางหนึ่ง

10 ก.พ.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการยกระดับ พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน และแรงงานไทย ที่ถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ผลักดันพัฒนาแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” เพื่อเตรียมความพร้อม และส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดแรงงานของนักเรียน นักศึกษา เพื่อ สร้างความมั่นคงด้านอาชีพ รายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางนโยบายของรัฐบาล กระทรวงแรงงาน ได้จัดทำฐานข้อมูล (Big data) ในการรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อให้สามารถใช้บริการเพื่อค้นหาตำแหน่งงาน ทั้งจากภาครัฐ งานทั่วไป และจากบริษัทจัดหางาน ที่ตรงกับความต้องการ ความรู้ ความสามารถ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดการอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม ‘ไทยมีงานทำ’ ให้สถานศึกษาภาครัฐ และเอกชนในสังกัดกว่า 900 แห่ง เพื่อให้ทราบช่องทางการใช้บริการจัดหางาน และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตำแหน่งงาน ซึ่งในแพลตฟอร์ม ‘ไทยมีงานทำ’ ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งตำแหน่งงาน รวมไปถึงข้อมูลของตำแหน่งงาน ไม่ว่าจะเป็น อัตราค่าจ้าง สถานที่ทำงาน คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แพลตฟอร์มเพื่อค้นหาหลักสูตรการฝึกอบรม ในการเพิ่มพูนทักษะการประกอบอาชีพได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"นายกรัฐมนตรี ตระหนักถึงความสำคัญของตลาดแรงงานไทยที่ขยายตัวขึ้นตามขนาดของเศรษฐกิจ การพัฒนาแพลตฟอร์มนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้จ้างงาน และผู้ที่ต้องการหางาน ส่งเสริมความมั่นคงทางการงานให้กับคนไทย รวมทั้งยังจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษา เข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยที่มีงานรองรับ พัฒนาศักยภาพ ให้มีความรู้ ความสามารถ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต และการพัฒนาประเทศ " นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ที่ https://smartjob.doe.go.th/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

รัฐบาลโอ่ผลงานร่วมประชุม FAO ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

'รัดเกล้า' เผย ไทยร่วมประชุม FAO ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก แสดงศักยภาพการเกษตรไทยในเวทีโลก พร้อมเดินหน้าความร่วมมือเพื่อพลิกโฉมระบบเกษตรและอาหารเพื่อการผลิตที่ยั่งยืน

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง