ธพ. เตือน การเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในปั๊มก๊าซ LPG มีความผิด

1 มี.ค. 2566 – ปัจจุบันราคาก๊าซหุงต้มได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้มีรายได้น้อยประสบปัญหาไม่มีเงินเพียงพอในการซื้อก๊าซหุงต้มเต็มถังจากร้านจำหน่ายก๊าซ จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้ก๊าซหันไปเติมก๊าซหุงต้มในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) แทน เพราะสามารถเติมก๊าซได้ตามจำนวนเงินที่ต้องการทำให้พบการกระทำผิดจากการลักลอบเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการก๊าซ LPG เพิ่มสูงขึ้น 

ซึ่งการกระทำนี้มีความผิดตามกฎหมาย ที่กำหนดว่า “ไม่ให้มีการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มภายในสถานีบริการ” และต้องมีป้ายข้อความ “ห้ามบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซหุงต้ม หากฝ่าฝืนมีความผิด” แสดงไว้บริเวณตู้จ่าย

โดยการกระทำผิดดังกล่าว จะมีโทษตาม พ.ร.บ. ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 มาตรา 66 ซึ่งกำหนดไว้ว่า ผู้ใดประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 7 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวนอกจากจะมีความผิด มีโทษตามกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในสถานีบริการทั้งในระหว่างการเติมก๊าซ และการนำไปใช้ เป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อการใช้งานอันเนื่องมาจากใช้ถังก๊าซหุงต้มที่ไม่ได้ตรวจสอบและบำรุงรักษา ซึ่งกรมธุรกิจพลังงาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กวดขันและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการสถานีบริการทราบแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีระชัย-กรกสิวัฒน์' ตั้งโต๊ะชำแหละราคาก๊าซหุงต้ม พปชร. ชง 3 มาตรการแก้ปัญหา

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษากรรมการนโยบายพรรค และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการนโยบายเศรษฐกิจของพรรค แถลงความเห็นส่วนตัว ประเด็นการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม

เจ้าของโรงงานบรรจุก๊าซระเบิด ขอโทษชาวบ้าน 'รมว.แรงงาน' สั่งช่วยลูกจ้างทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุโรงงานบรรจุก๊าซระเบิดและเกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ลูกจ้างบาดเจ็บสาหัสหลายราย ณ บริษัท วี.ไอ.พี ปิโ

รับมือ! รัฐเตรียมขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 1 บาทต่อกก. เริ่ม 1 มิ.ย.

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป ราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ยังทยอยปรับขึ้นอีกกิโลกรัม(กก.)

'อดีตรมว.คลัง' ฟันธง ถ้ารัสเซียทำให้ยุโรปต้องซื้อก๊าซเป็น 'รูเบิล' ได้สำเร็จ จะขยายไปสินค้าอื่นได้อีก

'ธีระชัย'วิเคราะห์ศึกรัสเซีย-ยูเครน โอกาสสูงที่ยุโรปจะยอมซื้อก๊าซเป็นรูเบิล เหตุยุโรปมีสต๊อคก๊าซอยู่เพียง 1 เดือน คาดถ้ารัสเซียทำให้ยุโรปต้องซื้อก๊าซเป็นรูเบิลได้สำเร็จ คงจะขยายไปสินค้าอื่นได้อีก

'ไทยสร้างไทย' อัด 'บิ๊กตู่' ไม่เคยบริหารธุรกิจ แก้น้ำมันแพงล้มเหลว แนะงดเก็บภาษีต้นทางชั่วคราว

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะยอมปล่อยให้สินค้าด้านพลังงานปรับขึ้นราคาทุกชนิด โดยเฉพาะแก๊สหุงต้มและค่าไฟฟ้าซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่เข้าใจภาพรวมของปัญหาเศรษฐกิจ