ตลท.ชี้นักลงทุนอย่าเพิ่งตกใจเคส ปิดธนาคาร SVB

13 มีนาคม 2566 - นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีการปิดธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ในสหรัฐ ว่า จะผลกระทบจะส่งผลมาถึงประเทศไทยไหม ก็ต้องดูความรุนแรงของเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐไหม แต่ปัจจุบันยังเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งอยู่ และทางสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (FDIC) รวมถึงทางกระทรวงการคลังสหรัฐก็เข้ามาดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นตอนนี้ยังไม่ได้มีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง แต่อาจจะกระทบคนไทยที่นำเงินออกไปฝากเงินและผู้ที่กู้เงินจากธนาคารเหล่านี้ แต่ก็คาดว่าไม่ได้เยอะมาก รวมถึงผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) คาดว่าน่าจะไม่ได้รับผลกระทบน่าเยอะ แต่ยังคงต้องคอยติดตามสถานการณ์ต่อไปว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแค่ไหน

“อย่างไรก็ตามแนะนำนักลงทุนอย่ากังวลและตกใจเกินไป แต่ให้ระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง รวมถึงติดตามหน่วยงานต่าง ๆ จะมีการปรับตัวอย่างไร” นายภากร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หนุนอุตสาหกรรมโรงแรม ผ่านงาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สนับสนุนการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรม HoReCa (Hotels Restaurants & Catering)

ตลท. ยันตรวจไม่พบ Naked Short Sell ย้ำปี 67 ลุยฟื้นความเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ ตลาดฯจะให้ความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

'เซลส์นิด' โชว์กล่อมเอกชนญี่ปุ่น ลงทุน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ คุยนักลงทุนญี่ปุ่นโน้มน้าว ลุย 'แลนด์บริดจ์' ชูจุดดี เพิ่มทางเลือกขนส่ง ลดต้นทุน-เวลา 'สุริยะ' เปิดแผนสร้างโครงการ 4 ระยะ ให้สัมปทานยาว 50ปี คิดให้แล้ว คืนทุนใน 24 ปี