การันตีแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยยาว 6 เดือน

“ธอส.” การันตีแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยยาว 6 เดือน มองวิกฤติแบงก์สหรัฐฯ ล่มไม่กระทบภาพรวมระบบการเงิน-เศรษฐกิจ ชี้แค่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน เชื่อ 1-2 สัปดาห์เรื่องเงียบ พร้อมกางแผนเตรียมขายหนี้เสีย 1 หมื่นล้านบาท โชว์ปล่อยสินเชื่อใหม่แล้ว 3.7 หมื่นล้านบาท จับมือ SAM เท 800 ล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำอุ้มคนซื้อบ้านมือสอง

17 มี.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวถึงกรณีวิกฤติสถาบันการเงินในต่างประเทศ ว่า มองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมระบบการเงิน หรือระบบเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนมากกว่า ราว 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากธุรกิจของสถาบันการเงินที่มีปัญหาเป็นธุรกิจค่อนข้างเฉพาะจึงไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก แต่เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะมีผลกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชะลอการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไประยะหนึ่ง ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของไทยด้วย

สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ยังยืนยันว่าจะมีการตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอย่างน้อย 3-6 เดือน ซึ่งปัจจัยทั้งหมดถือเป็นผลดีกับลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบาง

“ช่วง 3-6 เดือนนี้ เชื่อว่าแบงก์รัฐน่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยกเว้นกรณีที่ตลาดหรือสถาบันการเงินบางแห่งมีแผนจะระดมทุนก็อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อเป็นการระดมเงินทุนบ้าง แต่ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ช่วงนี้คงไม่เห็นมีการปรับขึ้น ส่วนในระยะต่อไปคงต้องติดตามเฟดว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 15 มี.ค. 2566 ปล่อยได้แล้ว 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งแนวโน้มมีการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ในปีนี้ธนาคารมีแผนในการบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยจะมีการขายสินทรัพย์รอการขาย (NPA) วงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2566 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวช่วยทำให้หนี้เสียของธนาคารในปีนี้ลดลงอย่างน้อย 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ธอส. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางธุรกิจผ่านโครงการสินเชื่อบ้าน บสส. (SAM) by GHB ระหว่าง บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด โดยธนาคารได้เตรียมกรอบวงเงิน 800 ล้านบาท จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก เพียง 3.80% ต่อปี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านมือสองจาก SAM เข้าถึงสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับกู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย ซ่อมแซม และซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสำดวกที่เกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัย โดยผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระเริ่มต้นปีแรกเพียงเดือนละ 4.7 พันบาทเท่านั้น สามารถลดภาระการผ่อนชำระเงินงวดลงเมื่อเทียบกับการผ่อนเงินดาวน์เฉลี่ยเดือนละ 2-3 พันบาท ยื่นคำขอกู้อนุมัติและทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2567

“วงเงิน 800 ล้านบาทนี้ เป็นช่วงเริ่มต้น โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มที่กู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอรองรับ 400 ครอบครัว แต่หากยังมีความต้องการเพิ่มเติม ธนาคารก็พร้อมจัดเตรียมวงเงินเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการ โดยยืนยันว่า ธอส. มีวงเงินเพียงพอที่พร้อมจะขยายเพิ่ม” นายฉัตรชัย กล่าว

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ SMA กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ นำไปสู่การเปิดตัวแคมเปญสินเชื่อบ้าน บสส. (SAM) by GHB และโปรโมชั่น กู้ได้ให้เลย ซึ่งเป็นการให้บริการทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่าของ SAM ควบคู่กัน โดยมองว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับลูกค้าในกลุ่ม 2 ล้านบาทอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลุยภารกิจเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล และ ก.คลัง จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร มุ่งสู่ Sustainable Bank สอดรับวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ยกระดับไทยสู่การเป็น Financial Hub

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตรียมวงเงิน 37,500 ล้านบาท ปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนน้อย

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมกรอบวงเงินรวม 37,500 ล้านบาท จัดทำ 4 ผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่อนชำระต่ำล้านละ 3,500 บาท/เดือน เท่านั้น

ธอส. โชว์ผลงานปี 66 ปล่อยกู้ทะลุเป้า 253,860 ล้านบาท ยันสถานะแข็งแกร่ง NPL 3.87%

ธอส. ประกาศผลการดำเนินงาน ณ สิ้นปี 2566 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงถึง 253,860 ล้านบาทพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล เดินหน้าช่วยคนไทยมีบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

วางแผนมี“บ้าน”ฉบับมนุษย์เงินเดือน ธอส.แจงขั้นตอนการขอสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ

“บ้าน” ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการกิน อยู่ หลับ นอน เป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ต่างใช้เวลาในชีวิตประจำวันหมดไปกับบ้านค่อนข้างมาก สะท้อนได้ชัดเจนว่า “บ้าน” มีความสำคัญต่อชีวิตคนเราอย่างมาก