พาณิชย์ชี้ ‘ฮ่องกงฟิล์มมาร์ท’ ยอดขายคอนเทนต์ไทย พุ่งทะลุ 1,300 ล้านบาท 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยผลหลังเข้าร่วมเจรจาการค้างาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) 2023 มหกรรมตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 13 – 16 มีนาคม 2566 ผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย 21 บริษัท สร้างมูลค่าทะลุเป้าโกยรายได้เข้าประเทศกว่า 1,300 ล้านบาท  นับเป็นนิมิตหมายอันดีในการเจรจาการค้าแบบออนไซต์อีกครั้ง หลังจีนกลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบ 

27 มี.ค. 2566 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า “บรรยากาศงานเจรจาการค้า FILMART 2023 ที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 13 – 16 มีนาคม ที่ผ่านมา กลับมาคึกคักเหมือนเช่นเคยอีกครั้งหลังนักธุรกิจสำคัญทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมงานแบบออนไซต์เป็นครั้งแรกหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย การเจรจาการค้าในงาน FILMART 2023 ปีนี้ มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อจากต่างชาติ สนใจเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย 21 บริษัท รวมจำนวนกว่า 527 นัดหมาย สร้างมูลค่าการเจรจาการค้ากว่า 1,300 ล้านบาท ผลการเจรจาการค้าที่สำคัญที่เกิดขึ้นภายในงาน อาทิ บริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศจีน เพื่อรับผลิตซีรีส์ จำนวน 2 ภาค ภาคละ 10 ตอน และบริษัท เรติน่า ฟิล์ม โปรดักชั่น จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศอังกฤษ ที่ต้องการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยภายในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้” 

นอกจากนี้มีบริษัท OTT Platform หรือผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งออนไลน์จากมณฑลต่าง ๆ ในจีนได้ให้ความสนใจเข้ามาติดต่อเจรจาซื้อคอนเทนต์ไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนเทนต์กลุ่มประเภทสยองขวัญที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวจีนที่รับชมผ่านช่องทาง OTT Platform ด้วยเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อโลกไร้พรมแดนนี้ จึงเป็นการขยายตัวของอุตสาหกรรมในภาพรวม  และส่งผลดีต่อผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยในฐานะผู้ผลิตรายสำคัญของโลก ซึ่งการเข้าร่วมงาน FILMART 2023 เป็นไปตามนโยบายการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจบันเทิงและคอนเทนต์ไทยในตลาดโลกของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย  

Soft Power อีกด้วย โดยในปีนี้กรมฯ ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นำผู้ประกอบการไทยในกลุ่มผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น (Film Production & Distribution) กลุ่มผู้ให้บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Production & Post Production Services) กลุ่มผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ (Television Content and Formats) และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย (Documentary) จำนวน 21 บริษัท พร้อมด้วยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเข้าร่วมงาน 

สำหรับงาน FILMART ปีนี้มีบริษัทด้านภาพยนตร์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องร่วมออกคูหามากกว่า 700 บริษัท จาก 30 ประเทศทั่วโลก นับเป็นสถิติใหม่ที่มีบริษัทจากจีนเข้าร่วมงานมากกว่า 330 บริษัท และมีการเปิดตัวโปรเจคใหม่มากมายโดยเฉพาะภาพยนตร์ฮ่องกงซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าปีที่ผ่านมามีผลงานดี ๆ ออกมาจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่ดีที่ตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง  

อนึ่ง งาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ถือเป็นงานภาพยนตร์ระดับนานาชาติที่มีความสำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก และเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของเอเชีย แต่ละปีจะมีบุคคลในธุรกิจบันเทิงและผู้ซื้อที่มีความต้องการซื้อภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ รวมถึงการบริการด้านภาพยนตร์จากทั่วโลกมารวมตัวกันอย่างคับคั่ง สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ และส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้เติบโตสู่ตลาดโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน