'พาณิชย์' ดันสินค้า GI โปรโมตผ่านรายการดังสร้างรายได้ให้ชุมชน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อยอดความสำเร็จโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” เตรียมผลักดันนำสินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งขันทำอาหาร ทั้งเชฟกระทะเหล็ก และมาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการนำวัตถุดิบ GI มาทำอาหาร พร้อมจับมือ ททท. อพท. ผลักดันแหล่งผลิตเป็นเส้นทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้น

3 เม.ย. 2566 – นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมต่อยอดและขยายผลความสำเร็จของโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” โดยเตรียมนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งขันทำอาหารที่มีชื่อเสียง เช่น รายการเชฟกระทะเหล็ก และรายการมาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์ เป็นต้น เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเชฟ และผู้เกี่ยวข้องกับแวดวงอาหารนำสินค้า GI ไปเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กรมยังจะจัดทำฐานข้อมูล (Directory) ของเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้า GI เพื่อให้ผู้ที่ต้องการซื้อสินค้า GI สามารถติดต่อสั่งซื้อจากเกษตรกรและผู้ผลิตได้โดยตรง โดยปัจจุบัน ได้จัดทำเป็นรูปเล่มและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมในรูปแบบ e-Book แล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนานำเข้าข้อมูลไปเผยแพร่ในแอปพลิเคชัน DIP e-Service ด้วย

ขณะเดียวกัน จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยร่วมมือกับกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ผลักดันพื้นที่แหล่งผลิตสินค้า GI เป็นเส้นทางท่องเที่ยว และร่วมมือกับมิชลินไกด์ประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันแหล่งผลิตสินค้า GI เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการท่องเที่ยว โดยจะมีเชฟมิชลินลงพื้นที่แหล่งผลิต เพื่อคัดเลือกวัตถุดิบนำมารังสรรค์เป็นเมนูอาหาร พร้อมถ่ายทอดอัตลักษณ์และคุณภาพสินค้า GI ไทยผ่านช่องทางออนไลน์

“มั่นใจว่า กิจกรรมทั้งหมดนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้สินค้า GI ของไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้เชฟระดับมิชลิน และผู้คนในแวดวงอาหาร นำไปใช้รังสรรค์เป็นอาหารเมนูต่าง ๆ อีกทั้งยังทำให้แหล่งผลิตกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน”นายวุฒิไกรกล่าว

สำหรับโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ที่ดำเนินการเมื่อเร็วๆ นี้ กรมได้ร่วมกับเชฟชาลี กาเดอร์ เจ้าของรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย จากร้านอาหารวรรณยุค ร้านอาหารไทยระดับ Fine Dining ในการนำวัตถุดิบจีไอกว่า 23 สินค้า เช่น เนื้อโคขุนโพนยางคำ ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นต้น มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารสุดพิเศษ และชูรสด้วยกระเทียมศรีสะเกษ หอมแดงศรีสะเกษ เกลือภูเขาบ่อเกลือน่าน และพริกไทยจันท์ และเชิญนักชิมและกูรูด้านอาหารชื่อดังของเมืองไทย มาร่วมเปิดประสบการณ์ และถ่ายทอดสู่ผู้ชมในโลกออนไลน์ กว่า 10 ล้านคน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย สร้างการรับรู้สินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบอาชีพด้านอาหาร ในการนำสินค้า GI มาเป็นวัตถุดิบ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มากถึง 150 สินค้า จากสินค้าจีไอทั้งหมด 185 รายการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON